VNReport»Top»10 hãng tàu container lớn nhất thế giới

10 hãng tàu container lớn nhất thế giới

15:24 - 23/11/2021

3 hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở tại châu Âu, chiếm 46% tổng công suất chuyên chở container toàn cầu.

Trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay, ngành vận tải biển là một trong những mắt xích yếu nhất. Do các hạn chế di chuyển liên quan đến Covid-19, khả năng chuyên chở của các hãng tàu bị ảnh hưởng nặng, khiến cước vận tải lên cao gấp nhiều lần so với bình thường, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và thúc đẩy lạm phát với người tiêu dùng.

Những hãng tàu sau đây chiếm vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề trên. Danh sách này được xếp theo công suất chuyên chở của các hãng tàu, tính theo đơn vị TEU (tương đương với sức chứa của một container tiêu chuẩn dài 20 feet). Dữ liệu tính đến ngày 23/11/2021 theo Alphaliner.

  1. Maersk Line (4,26 triệu TEU)

Maersk Line là hãng tàu container của Đan Mạch, thuộc Tập đoàn Maersk. Được thành lập năm 1928, Maersk là hãng tàu container lớn nhất thế giới tính theo cả số tàu và công suất chuyên chở, đạt lần lượt 731 tàu và 4,26 triệu TEU, chiếm 17% thị phần.

Maersk cung cấp dịch vụ thường xuyên tới gần 400 cảng ở khoảng 120 quốc gia. Doanh thu hàng năm của công ty đạt hơn 40 tỷ USD và quy mô nhân viên là trên 80.000 người. Trong đó, khoảng 18.000 người là thủy thủ tàu và số còn lại là nhân viên ở các văn phòng và cảng trên toàn cầu.

  1. MSC (4,20 triệu TEU)

Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) là hãng tàu của Thụy Sĩ và Ý, hoạt động ở tất cả các cảng lớn trên thế giới. MSC vận hành 524 văn phòng ở 155 nước trên toàn thế giới với hơn 100.000 nhân viên. Ngoài chuyên chở container, MSC còn có một đơn vị chuyên về tàu du lịch, được thành lập năm 1988.

Theo số liệu mới nhất, MSC có 626 tàu chuyên chở container với công suất 4,20 triệu TEU, bám sát Maersk Line. Được thành lập ở Napoli, Ý vào năm 1970, MSC chuyển trụ sở sang Geneva, Thụy Sĩ, 8 năm sau đó.

  1. CMA CGM (3,11 triệu TEU)

CMA CGM là tập đoàn tàu container hàng đầu thế giới của Pháp, vận hành trên 257 tuyến vận tải giữa 420 cảng thuộc 160 quốc gia trên thế giới. Trụ sở của CMA CGM ở thành phố Marseille. Tên công ty là sự kết hợp của 2 doanh nghiệp tiền nhiệm là CMA và CGM, được thành lập từ giữa thế kỷ 19.

Đội tàu của CMA CGM có 553 chiếc, với tổng công suất chuyên chở 3,11 triệu TEU. Doanh thu của tập đoàn năm ngoái đạt hơn 31 tỷ USD và số nhân viên là 110.000 người.

  1. COSCO (2,96 triệu TEU)

COSCO là hãng tàu container thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Công ty được thành lập từ năm 1964 và sáp nhập năm 2016 với doanh nghiệp nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc trong ngành vận tải container. Sau vụ sáp nhập đó, COSCO có đội tàu gồm 487 chiếc, với công suất chuyên chở 2,96 triệu TEU.

Công ty hoạt động ở 105 nước, chuyên chở hàng đến 356 cảng thông qua 255 tuyến quốc tế. Đáng chú ý, đội tàu của COSCO có một số tàu kích cỡ siêu lớn, vượt công suất 20.000 TEU.

  1. Hapag-Lloyd (1,75 triệu TEU)

Hapag-Lloyd là công ty vận tải container có trụ sở tại Hamburg, Đức. Công ty được thành lập năm 1970 sau khi hợp nhất 2 hãng tàu của Tây Đức. Sau đó, Hapag-Lloyd trải qua thêm một số vụ sáp nhập và mua lại, đáng kể là sáp nhập với UASC của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2016.

Tính đến tháng 11/2021, công ty vận hành 252 tàu với công suất 1,75 triệu TEU. Công ty đang đặt hàng 12 tàu có công suất lên tới 23.500 TEU từ Daewoo, sẽ được đóng từ năm 2023.

  1. ONE (1,58 triệu TEU)

Ocean Network Express, hay ONE, là hãng tàu container của Nhật Bản. Đây là một liên doanh của 3 hãng tàu lớn ở nước này, thành lập vào năm 2017. Ngoài trụ sở chính ở Nhật Bản, ONE còn có trụ sở kinh doanh ở Singapore và các trụ sở khu vực ở Anh, Mỹ, Hong Kong và Brazil; cũng như văn phòng ở 90 quốc gia.

Với đội ngũ 217 tàu sơn màu đỏ tươi đặc trưng, dựa theo màu hoa anh đào biểu tượng của Nhật Bản, ONE có công suất chuyên chở container là 1,58 triệu TEU.

  1. Evergreen (1,45 triệu TEU)

Hãng tàu Evergreen có trụ sở tại thành phố Đào Viên, Đài Loan. Các tuyến chuyên chở chủ yếu của Evergreen là từ Đông Á đến châu Mỹ, châu Âu, Australia, châu Phi và Tây Á. Evergreen có 206 tàu, cho phép công ty chuyên chở tối đa lượng container tương đương 1,45 triệu TEU đến 240 cảng ở 80 nước trên toàn thế giới.

Vào đầu năm nay, Evergreen có tên trên khắp các mặt báo toàn cầu khi tàu Ever Given của hãng bị kẹt ở kênh đào Suez, gây tắc nghẽn một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới trong gần 1 tuần.

  1. HMM (825.000 TEU)

HMM từng là thành viên của tập đoàn Hyundai cho đến tháng 8/2016. Vào tháng 3/2020, công ty đổi tên từ Hyundai Merchant Marine thành HMM để thể hiện rõ sự tách biệt đó. Đây là hãng tàu lớn nhất của Hàn Quốc, với công suất 825.000 TEU trên 78 tàu.

Công ty được thành lập năm 1976 có mạng lưới 4 trụ sở quốc tế, 27 công ty con, 76 chi nhánh. Tính đến năm 2020, HMM có 2 tàu container lớn nhất thế giới tính theo công suất: tàu HMM Algeciras với công suất tối đa 23.964 TEU và tàu HMM Copenhagen là 23.820 TEU.

  1. Yang Ming Marine (650.000 TEU)

Yang Minh Marine được thành lập năm 1972, nhưng có lịch sử từ thời nhà Thanh. Theo dữ liệu mới nhất, công ty có trụ sở tại thành phố Cơ Long, Đài Loan đang vận hành 89 tàu container có khả năng chuyên chở tối đa 650.000 TEU. Ngoài ra, đội tàu của Yang Minh cũng có 17 tàu chở hàng rời.

Công ty cung cấp các dịch vụ, bao gồm vận chuyển và bốc xếp, kho bãi trên phạm vị hơn 170 cảng tại 70 nước. Công ty là thành viên của liên minh THE, cũng bao gồm Hapag-Lloyd, HMM và ONE.

  1. Wan Hai (419.000 TEU)

Wan Hai là hãng tàu container của Đài Loan được thành lập năm 1965. Kể từ đó, công ty có trụ sở tại Đài Bắc đã trở thành một trong những người chơi lớn nhất trong ngành vận tải container, với đội tàu 149 chiếc và công suất lên đến 419.000 TEU.

Khi thành lập, Wan Hai là công ty chuyên chở gỗ giữa Đài Loan, Nhật Bản và Đông Nam Á. Năm 1976, trước sự phát triên nhanh chóng của thương mại quốc tế ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, công ty chuyển hướng sang ngành vận tải container.