VNReport»Top»10 thương hiệu nước giải khát giá trị nhất thế giới

10 thương hiệu nước giải khát giá trị nhất thế giới

17:07 - 19/07/2022

Coca-Cola là thương hiệu nước giải khát có giá trị nhất thế giới. Xếp thứ 2 là Pepsi.

Thị trường nước giải khát toàn cầu có doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Vì vậy, các nhãn hiệu lớn trong ngành này rất có giá trị. Sau đây là 10 thương hiệu nước giải khát được định giá cao nhất bởi Brand Finance trong bảng xếp hạng năm 2021.

  1. Coca-Cola (33,17 tỷ USD)

Coca-Cola là thương hiệu nước giải khát có giá trị nhất trên thế giới – 33,17 tỷ USD – vượt xa đối thủ ở vị trí thứ 2 là Pepsi.

Coca-Cola được phát minh như một loại thuốc bổ y tế bởi Đại tá John Pemberton. Bước ngoặt cho loại nước ngọt này đến khi Asa Candler nắm quyền kiểm soát công ty vào năm 1888. Những kỹ thuật tiếp thị của ông, bao gồm máy bán hàng tự động Coca-Cola, quảng cáo logo trên tường, tủ lạnh … giúp thương hiệu này trở nên phổ biến như ngày nay.

  1. Pepsi (18,37 tỷ USD)

Với một nhãn hiệu đồ uống hiện trị giá 18,37 tỷ USD, Pepsi có một khởi đầu cực kỳ khiêm tốn. Nó được phát triển bởi Caleb Bradham vào năm 1893, gọi là đồ uống của Brad, và được sản xuất và bán tại cửa hàng thuốc của Bradham. Đồ uống này ban đầu được bán dưới dạng hỗ trợ tiêu hóa.

Công ty tiếp tục gặp nhiều sóng gió sau đó – từng phá sản vào năm 1923 và chào bán mình cho Coca-Cola 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 1922 đến năm 1933, trước khi hồi phục và trở thành đối thủ lớn nhất của Coca-Cola.

  1. Red Bull (8,14 tỷ USD)

Red Bull là thương hiệu nước giải khát số 3 thế giới và số 1 của châu Âu. Đây là sản phẩm nước tăng lực số một thế giới, với 7,5 tỷ lon được bán trong năm 2019.

Giống như nhiều thương hiệu khác trong top 10 này, nhãn hiệu từ Áo đã vượt ra ngoài lĩnh vực đồ uống và lấn sang thể thao, nơi họ sở hữu 2 đội đua xe Công thức 1 và một số câu lạc bộ bóng đá, bao gồm RB Leipzig và New York Red Bulls. Thương hiệu này hiện được định giá 8,14 tỷ USD.

  1. Nescafé (6 tỷ USD)

Nescafé là thương hiệu đồ uống nóng có thứ hạng cao nhất, với giá trị lên đến 6 tỷ USD.

Cái tên Nescafé là sự kết hợp giữa Nestlé – tập đoàn sở hữu thương hiệu ­– và cà phê. Nestlé là tập đoàn thực phẩm, đồ uống lớn nhất thế giới, khởi đầu là một nhà sản xuất chocolate. Tập đoàn từ Thụy Sĩ phát triển cà phê lần đầu theo yêu cầu của chính phủ Brazil vào năm 1930, nhằm tận dụng sản lượng cà phê dư thừa mỗi năm.

  1. Monster Energy (4,86 tỷ USD)

Monster Energy là loại đồ uống duy nhất trong danh sách này được phát minh trong thế kỷ 21. Sau khi được giới thiệu lần đầu vào năm 2022, Monster đã phát triển mạnh mẽ và hiện là nhãn hiệu đồ uống tăng lực lớn thứ hai thế giới (sau Red Bull), với khoảng 35% thị phần.

Thương hiệu này hợp tác với các sự kiện thể thao mạo hiểm để nâng cao hình ảnh của mình, chẳng hạn như UFC, đua mô tô địa hình và trượt ván. Monster Energy hiện được định giá 4,86 ​​tỷ USD.

  1. Sprite (4,5 tỷ USD)

Mặc dù Sprite hiện thuộc sở hữu của công ty Coca-Cola, nó được phát minh ở Tây Đức vào năm 1959 với tên gọi Fanta vị chanh. Điều trớ trêu là Sprite hiện bán chạy hơn cả Fanta, cũng như 7-Up, thương hiệu mà Sprite cạnh tranh trực tiếp.

Hiện, Sprite có nhiều hương vị khác, bao gồm nam việt quất, nho và cam. Thương hiệu này trị giá 4,5 tỷ USD.

  1. Gatorade (4,2 tỷ USD)

Gatorade lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1965, nhằm phục vụ các đội thể thao mang tên Gators của Đại học Florida (Mỹ), bù nước cho các vận động viên sau khi thi đầu.

Gatorade đã phát triển lớn hơn nhiều, với sự hiện diện tại hơn 80 quốc gia và trị giá 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên, tên tuổi của Gatorade vẫn gắn liền với thể thao ở Mỹ – nơi nó chiếm 75% thị phần trong mảng đồ uống thể thao.

  1. Dr Pepper (3,64 tỷ USD)

Dr Pepper xuất hiện trước cả Coca-Cola (1 năm) và Pepsi (8 năm), nhưng đã bị tụt lại phía sau 2 đối thủ trong mảng nước giải khát vị cola. Mặc dù vậy, Dr Pepper vẫn là thương hiệu nước giải khát lớn thứ 8 trên thế giới, với giá trị 3,64 tỷ USD.

Ở Mỹ, Dr Pepper được sản xuất bởi công ty Keurig Dr Pepper. Nhưng ở hầu hết các thị trường khác, Coca-Cola đã mua lại quyền phân phối Dr Pepper sau nhiều năm tranh cãi pháp lý.

  1. Mountain Dew (2,86 tỷ USD)

Mountain Dew lần đầu tiên được sáng chế vào năm 1940, nhưng đã có một số thay đổi trong công thức kể từ đó. Đây là loại thức uống tăng lực thứ 4 trong danh sách này, chủ yếu có vị cam chanh, nhưng cũng được bán với hương vị anh đào cho các chuỗi nhà hàng như KFC.

Đây là thương hiệu do PepsiCo sở hữu và hiện được định giá 2,86 tỷ USD.

  1. Lipton (2,53 tỷ USD)

Được ra mắt vào năm 1890, Lipton là thương hiệu nước ngọt bán chạy nhất của Anh. Đây cũng là một thương hiệu chuỗi siêu thị ở Anh cho đến những năm 1980. Sản phẩm bán chạy nhất của Lipton là Lipton Yellow Label (Lipton nhãn vàng), được bán từ khi thành lập công ty.

Trà Lipton được bán bởi một công ty do Unilever và PepsiCo đồng sở hữu. Thương hiệu này hiện được định giá 2,53 tỷ USD.