VNReport»Top»10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

16:16 - 18/01/2023

Các thương hiệu ô tô lớn ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm 2022 nhờ nhu cầu hồi phục mạnh mẽ.

Năm 2022 ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam sau năm 2021 tê liệt vì giãn cách xã hội. Tổng doanh số toàn ngành vượt mốc 500.000 xe lần đầu tiên trong lịch sử, trong đó tổng doanh số xe du lịch vượt 400.000 xe, tăng 23% so với năm 2021.

Mặc dù doanh số được cải thiện nhờ nhu cầu trở lại, nguồn cung vẫn là vấn đề khi chuỗi cung ứng các linh kiện quan trọng, bao gồm chip dành cho ô tô, tiếp tục căng thẳng.

Hầu hết các thương hiệu ô tô lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 2 con số, đa số tăng trưởng từ 30% trở lên.

  1. Toyota (91.097 xe)

Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam trong năm 2022, với doanh số 91.097 xe, bỏ xa các đối thủ gần nhất là Hyundai và Kia. Doanh số của thương hiệu Nhật Bản này tăng trưởng 35% so với năm 2021 và chiếm hơn 20% tổng doanh số bán xe con trên toàn thị trường.

Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota ở Việt Nam là Vios với doanh số 23.529 xe. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường trong năm ngoái. Các mẫu xe khác đạt doanh số cao gồm Corolla Cross và Veloz Cross.

  1. Hyundai (69.845 xe)

Hyundai gặp tình trạng khan hàng đầu năm nay, khiến doanh số của thương hiệu Hàn Quốc tụt lại so với Toyota. Vấn đề này hiện đã được giải quyết, nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến tổng doanh số cả năm của Hyundai. Số xe Hyundai – do TC Motor sản xuất – được giao đến tay khách hàng năm 2022 chỉ tăng 16% so với năm 2021, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường.

Trong tổng số 69.845 xe Hyundai được bán ra trong năm ngoái, có 22.645 xe là Accent và 12.096 là Creta.

  1. Kia (60.729 xe)

Xếp sau Hyundai cũng là một thương hiệu khác của Hàn Quốc: Kia. Doanh số năm 2022 của thương hiệu này tăng trưởng 33% lên mức 60.729 xe.

Đây là thương hiệu bán chạy nhất trong số 5 thương hiệu xe con mà Thaco phân phối, chiếm gần một nửa trong tổng doanh số 130.300 xe của nhà phân phối này trong năm 2022. Mẫu xe bán chạy nhất của Kia là Seltos, với doanh thu 12.398 xe.

  1. Mitsubishi (39.861 xe)

Top 3 thương hiệu Toyota, Hyundai, Kia có doanh số vượt trội hơn hẳn phần còn lại của thị trường, chiếm hơn một nửa số xe bán ra trong năm 2022. Đứng đầu trong nhóm phía sau là Mitsubishi, với doanh số 39.861 xe, tăng mạnh 46% so với năm 2021.

Xpander tiếp tục là mẫu xe chủ lực của thương hiệu đến từ Nhật Bản. Với doanh số 21.983 xe trong năm 2022, mẫu MPV này vẫn giữ vững ngôi vương trong phân khúc của mình và đóng góp hơn một nửa tổng doanh số của Mitsubishi.

  1. Mazda (36.052 xe)

Mặc dù không có sản phẩm mới nào đáng chú ý trong năm 2022, nhưng doanh số của Mazda vẫn tăng 32% lên 36.052 xe. Đây là một thương hiệu do Thaco phân phối ở Việt Nam.

Kết quả kinh doanh tốt của Mazda được hỗ trợ bởi đà tăng trưởng vững chắc của doanh số dòng xe CX-5. Đây là mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc crossover cỡ C với doanh số 12.700 xe.

  1. Honda (30.645 xe)

Honda cũng ghi nhận một năm kinh doanh thành công với doanh số tăng 41% lên 30.645 xe, vươn lên vị trí thứ 6 từ vị trí thứ 8 năm 2021.

Gần một nửa số xe mà thương hiệu Nhật Bản bán ra ở Việt Nam là thuộc dòng City. Mẫu sedan hạng B này ghi nhận doanh số 14.696 xe trong năm 2022, xếp thứ 6 toàn thị trường và xếp sau Toyota Vios và Hyundai Accent trong phân khúc.

  1. Ford (26.424 xe)

So với các đối thủ, mức tăng trưởng doanh số của Ford năm 2022 tương đối khiêm tốn, chỉ đạt 16% lên 26.424 xe. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thương hiệu đến từ Mỹ rơi vào tình trạng khan hàng.

“Con át chủ bài” của Ford ở Việt Nam vẫn là Ranger. “Vua bán tải”s ghi nhận doanh số 16.447 xe trong năm 2022, chiếm hơn 60% tổng doanh số của Ford.

  1. VinFast (22.924 xe)

VinFast không công bố doanh số bán hàng của mình trong tháng 9 và 10. Tổng doanh số của thương hiệu Việt Nam trong 10 tháng còn lại của năm là 22.924 xe. So với doanh số năm 2021 là 35.723 xe, con số đó thấp hơn nhiều, nên khả năng cao là doanh số cả năm ngoái của VinFast giảm so với năm 2021, thương hiệu duy nhất gặp phải tình trạng này trong top 10.

Năm nay đánh dấu việc VinFast dừng bán xe động cơ đốt trong và chuyển sang chỉ kinh doanh xe thuần điện. Mặc dù vậy, dòng xe bán chạy nhất của hãng vẫn là mẫu xe hạng A chạy xăng Fadil, với doanh số ít nhất 10.677 xe.

  1. Peugeot (10.175 xe)

Được phân phối bởi Thaco, thương hiệu Peugeot đang tăng cường sự hiện diện ở thị trường Việt Nam sau khi tăng trưởng doanh số 51% trong năm 2022, lên 10.175 xe. Thương hiệu đến từ Pháp cũng là thương hiệu ô tô châu Âu duy nhất lọt vào danh sách này, mặc dù cần lưu ý là nhiều thương hiệu ô tô châu Âu lớn khác như Volkswagen hay Mercedes-Benz không công bố doanh số.

Peugeot hiện đang kinh doanh các dòng xe 2008, 3008, 5008 và Traveller tại Việt Nam.

  1. Suzuki (8.096 xe)

Doanh số ô tô năm 2022 của Suzuki tăng 12% so với một năm trước, lên mức 8.096 xe, đứng vị trí thứ 10 trong danh sách các thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Hơn 80% doanh số xe con của Suzuki đến từ một mẫu xe duy nhất: XL7. Mẫu SUV 7 chỗ này bán được 6.526 chiếc trong năm 2022, toàn bộ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.