VNReport»Top»10 ô tô bán chạy nhất ở Mỹ năm 2021

10 ô tô bán chạy nhất ở Mỹ năm 2021

16:10 - 23/01/2022

Người Mỹ rất ưa chuộng xe bán tải, sau đó là SUV. Chỉ có 2 mẫu sedan trong top 10 ô tô bán chạy nhất năm 2021 ở thị trường này.

Năm 2021, thị trường ô tô Mỹ thu hẹp so với năm trước, với nguyên nhân chính là khủng hoảng chip và các vấn đề khác của chuỗi cung ứng. Xu hướng mua ô tô của người Mỹ tiếp tục nghiêng về xe bán tải và SUV và tránh xe du lịch cỡ nhỏ hơn. Sau đây là 10 xe bán chạy nhất ở thị trường này trong năm vừa qua, theo dữ liệu của Motor Intelligence.

  1. Ford F-Series (726.004 xe)

Theo Ford, F-Series là chiếc xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong 45 năm liên tiếp, và là xe bán chạy nhất 40 năm liên tiếp.

Mặc dù Ford thiếu sản phẩm trong năm 2021 do khủng hoảng chip, F-Series vẫn là quán quân doanh số ở Mỹ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Ford F-Series với Ram Pickup ở vị trí thứ 2 giảm, cụ thể là 30% so với năm 2020 xuống còn 156.616 xe. Điều này chủ yếu là do doanh số của F-Series giảm 7,8% trong năm ngoái.

  1. Ram Pickup (569.388 xe)

Ram Pickup tăng doanh số một chút trong năm 2021 và vượt qua Chevrolet Silverado để vươn lên vị trí thứ 2. Ram Pickup và các đối thủ của nó từ Ford và GM đều đang phải đối phó với tình trạng thiếu chip, khiến một số khách hàng phải chờ đợi, mặc dù mỗi chiếc xe mang lại lợi nhuận từ 5.000-10.000 USD cho nhà sản xuất.

Lần gần đây nhất Ram Pickup được thiết kế lại là vào cuối năm 2018 cho model 2019. Tuy nhiên, trong quý II/2021, nó bán chạy hơn cả Ford F-Series vừa ra mắt model mới.

  1. Chevrolet Silverado (519.774 xe)

Xe bán tải Chevrolet Silverado nhiều năm đứng thứ 2 sau Ford F-Series. Nhưng năm 2021, nó bị Ram Pickup vượt mặt, nhiều khả năng là do thiếu hụt chip ảnh hưởng đến nguồn cung.

Doanh số của Chevrolet Silverado giảm 36,3% trong quý IV, kéo doanh số bán hàng của cả năm thấp hơn mức năm 2020 đến 11,4%, mặc dù doanh số trong 3 quý đầu năm 2021 tương đương năm trước. Vì Silverado và GMC Sierra có cùng nền tảng, GM cộng doanh số cả 2 lại với nhau và tuyên bố đó là “vua doanh số xe bán tải cỡ lớn” thay vì Ford F-Series.

  1. Toyota RAV4 (407.739 xe)

Doanh số Toyota RAV4 giảm một chút trong năm, nhưng Toyota cho biết đây là chiếc SUV bán chạy nhất trong tất cả các loại kích cỡ 5 năm liên tiếp và chỉ kém những chiếc xe bán tải của bộ ba Ford-Ram-Chevrolet.

Riêng trong quý IV, doanh số của Toyota RAV4 giảm 26,2% so với một năm trước, có thể là do tình trạng thiếu chip máy tính. Toyota RAV4 thế hệ mới nhất ra mắt vào tháng 12/2018, dành cho dòng máy xăng. Tiếp theo là các mẫu xe hybrid xăng-điện, và vào năm 2020, Toyota bổ sung thêm một mẫu xe hybrid cắm sạc, Toyota RAV4 Prime (với tầm chạy pin hơn 65 km).

  1. Honda CR-V (361.271 xe)

Honda vượt qua giai đoạn đầu của đợt thiếu hụt chip máy tính tốt hơn hầu hết các thương hiệu, nhưng cuối cùng cũng bị bắt kịp. Ví dụ, doanh số Honda CR-V giảm 26% trong quý IV so với một năm trước. Tuy vậy, doanh số cả năm của chiếc SUV này vẫn tăng 8,3%.

Honda đã bổ sung thêm một phiên bản CR-V hybrid trong năm 2020 và điều đó giúp tạo ra nhu cầu, theo Michael Kistemaker, một giám đốc điều hành của Honda Bắc Mỹ. Kistemaker cho biết: “CR-V là nguyên nhân chính” giúp Honda có doanh số ô tô tải nhẹ (gồm ô tô van, ô tô bán tải và SUV) kỷ lục năm ngoái.

  1. Toyota Camry (313.795 xe)

Theo Toyota, Camry là chiếc xe du lịch bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong 20 năm liên tiếp. Năm 2021, nó đứng đầu trong số chỉ 4 mẫu sedan trong top 20 ô tô bán chạy ở thị trường Mỹ.

Doanh số Toyota Camry tăng trong cả năm, mặc dù giảm 36,2% trong quý IV so với một năm trước, chủ yếu là do thiếu hụt chip máy tính. Jack Hollis, phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động ô tô của Toyota Bắc Mỹ, cho biết Toyota vẫn sản xuất xe du lịch, mặc dù các thương hiệu nội địa hầu hết đã từ bỏ phân khúc này.

  1. Nissan Rogue (285.602 xe)

Nissan Rogue công bố mức tăng doanh số mạnh trong năm 2021 là 25,3%. Một lý do là model 2021 được thiết kế lại hoàn toàn mới.

Rogue là mẫu ô tô bán chạy nhất của Nissan tại thị trường Mỹ. Doanh số quý IV của Rogue giảm 15,8% do thiếu hụt chip máy tính, mặc dù vẫn tăng trong cả năm, nhờ doanh số 3 quý đầu tăng 40%. Doanh số Rogue còn bao gồm Rogue Sport, một biến thể nhỏ hơn với kiểu dáng ngoại thất phía trước khác biệt.

  1. Jeep Grand Cherokee (264.444 xe)

Jeep Grand Cherokee là một trong những mẫu ô tô có doanh số tốt nhất trong quý IV, tăng 31,2%. Điều này giúp doanh số cả năm của mẫu SUV này tăng 26,1%.

Jeep gần đây giới thiệu một chiếc Grand Cherokee L hoàn toàn mới, được thiết kế lại, để tạo nhu cầu cho mẫu ô tô này. Jeep Grand Cherokee L 2021 lần đầu tiên có hàng ghế thứ ba, cung cấp chỗ ngồi cho 6 hoặc 7 người. Các model 2021 cũng bao gồm Jeep Grand Cherokee 2 hàng ghế, dựa trên nền tảng cũ hơn. Jeep Grand Cherokee 2022 cũng có phiên bản hybrid cắm sạc mà Jeep gọi là “4xe”.

  1. Toyota Highlander (264.128 ô tô)

Toyota cho biết Highlander, với 3 hàng ghế, là chiếc SUV cỡ trung bán chạy nhất tại thị trường Mỹ 6 năm liên tiếp, bao gồm năm 2021. Mức tăng doanh số 24,4% của Highlander là một lý do giúp Toyota vượt GM để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất nước Mỹ trong năm ngoái.

Trong cả năm, doanh số Toyota Highlander tăng 24,4%. Đây là con số xuất sắc khi doanh số giảm 34,4% trong quý IV do thiếu chip. Toyota Highlander được thiết kế lại vào tháng 12/2019 cho model 2020.

  1. Honda Civic (263.787 ô tô)

Trong năm nay, phiên bản sedan 4 cửa của Honda Civic thiết kế lại hoàn toàn ra mắt vào giữa năm, cho model 2022. Tiếp theo đó là sự ra mắt của một số biến thể, bao gồm cả một phiên bản hatchback vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, theo Michael Kistemaker, một giám đốc điều hành của Honda Bắc Mỹ, nguồn cung Civic rất hạn chế.

Đây là mẫu ô tô có rất nhiều biến thể. “Nó gần giống như một thương hiệu của riêng mình”, Kistemaker cho biết, từ các mẫu xe cấp thấp đến biến thể có hiệu suất cao nhất là Honda Civic Type R. Civic đối mặt với sự cạnh tranh ít hơn từ các thương hiệu nội địa, vì họ đã ngừng bán ô tô nhỏ để chuyển sang bán tải.