VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»3 xu hướng chính của người tiêu dùng Việt trong năm 2025

3 xu hướng chính của người tiêu dùng Việt trong năm 2025

14:40 - 09/12/2024

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2024 ước tính khoảng 276,37 tỉ USD, dự báo tăng lên 488,08 tỉ USD vào năm 2029. Đồng thời, xu hướng của người tiêu dùng Việt trong năm 2025 cũng có sự thay đổi đáng kể.

Tính chung 11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành bán lẻ hàng hoá 4.487,3 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cũng đưa ra đánh giá triển vọng tiêu dùng của Việt Nam. Theo đó, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2024 ước tính khoảng 276,37 tỉ USD, dự báo tăng lên 488,08 tỉ USD vào năm 2029, tương ứng với mức tăng trưởng CAGR giai đoạn 2024 – 2029 là 12,05%. TPS đánh giá quy mô bán lẻ Việt Nam có triển vọng tích cực. Đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam khá chậm do ảnh hưởng của lạm phát, xu hướng tăng tiết kiệm và niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế chưa được phục hồi hoàn toàn như năm qua.

Không dừng lại ở đó, mới đây, trong cuộc khảo sát tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện bởi PWC – PricewaterhouseCoopers Vietnam, có khoảng 63% người tiêu dùng vẫn lo ngại về lạm phát. Song, theo khảo sát, dù lo ngại về lạm phát nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng tăng chi tiêu, đặc biệt trong dịp Tết.

Kết quả cuộc khảo sát khoảng 7.000 người tiêu dùng, trong đó có 515 người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, 63% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tăng chi tiêu đối với hàng hóa thiết yếu, 52% tăng chi tiêu đối với quần áo, và 48% người được khảo sát lựa chọn tăng chi tiêu đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

63% người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tăng chi tiêu đối với hàng hóa thiết yếu

Trong Báo cáo về ngành bán lẻ được công bố mới đây, TPS cũng chỉ ra 3 xu hướng chính của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2025. Kịp thời nắm bắt được những xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng nhanh hơn, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp tối ưu cho trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể:

Xu hướng tiêu dùng đầu tiên là ưu tiên đối với hàng thiết yếu và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Xu hướng này đã phản ánh sự thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng, hướng tới việc bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Có lẽ đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức của phần lớn người tiêu dùng.

Người dân ngày càng có ý thức hơn về tầm quan trọng của sức khỏe. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chưa kể đến, trải qua 1 năm 2024 với thiên tai, bão lũ cũng khiến người tiêu dùng ưu tiên mặt hàng thiết yếu hơn.

Biểu hiện của xu hướng này là người tiêu dùng tăng cường mua sắm các mặt hàng thiết yếu, quần áo và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Với sự ưu ái này, các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để cung cấp các sản phẩm tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe để xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp.

Xu hướng thứ hai là tăng đầu tư vào các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.

Sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường là những sản phẩm được thiết kế, sản xuất và tiêu thụ theo cách giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường trong suốt vòng đời của chúng. Nghĩa là các sản phẩm giảm tác động tiêu cực đến môi trường từ khâu khai thác nguyên liệu, quá trình sản xuất, vận chuyển, sử dụng cho đến khi thải bỏ, các sản phẩm này đều hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Theo đó, kết quả báo cáo của PwC cho thấy, 94% người tiêu dùng Việt Nam trả lời rằng họ đã trải qua những tác động không tích cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày của họ và nhận thức đối với môi trường ngày càng tăng.

Thậm chí, có 74% người tiêu dùng sẵn sàng trả mức phí cao hơn 20% cho những sản phẩm tái chế, và 85% người được khảo sát trả lời sẵn sàng mua các sản phẩm bằng điện hoặc hybrid trong 3 năm tới.

Xu hướng này cho thấy ngày càng nhiều người quan tâm đến các vấn đề môi trường và sức khỏe. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, các chỉ số cho thấy các sản phẩm bền vững không chỉ xu hướng tạm thời, mà còn là nhân tố quan trọng đối với doanh nghiệp để xây dựng lòng trung thành và niềm tin từ khách hàng.

Xu hướng cuối cùng, là xu hướng chú ý tới các thương hiệu uy tín.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ tìm kiếm các sản phẩm phù hợp mà còn quan tâm tới các sản phẩm có thương hiệu uy tín. Sự phát triển của Internet khiến họ dễ dàng làm được điều này.

Người tiêu dùng sẵn sàng trung thành với các nhãn hàng có giá trị bền vững, mang lại trải nghiệm đa kênh và đáp ứng được thị hiếu khách hàng. Các doanh nghiệp cần tận dụng những cơ hội này để tạo kết nối vững chắc với khách hàng.

https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/3-xu-huong-chinh-cua-nguoi-tieu-dung-viet-trong-nam-2025-3361173/