VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»4 lưu ý giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả trên mạng

4 lưu ý giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả trên mạng

15:14 - 11/10/2024

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến và trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái gia tăng đáng kể.

Hàng giả không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để tránh mua phải hàng giả trên mạng?

Lựa chọn website và sàn thương mại điện tử uy tín

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam.

Theo ông Đức, một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để người tiêu dùng Việt tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, nước ta nằm trong nhóm 3 nước có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, hiện mỗi sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có trên 5.000 thương hiệu và hàng nghìn đối tác kinh doanh đa dạng các mặt hàng. Về nguyên tắc hoạt động, các sàn giao dịch TMĐT chủ yếu cho thuê “gian hàng” online.

Chính vì thế, Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bộ cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Công an triển khai thực hiện định danh tài khoản người bán trên thương mại điện tử, nhằm tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát đối với các sàn giao dịch.

Lựa chọn nền tảng mua hàng trực tuyến uy tín giúp người tiêu dùng Việt tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Việc sát sao trong khâu kiểm duyệt về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm trước khi cho phép đăng bán được xem là biện pháp hợp lý trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay.

Ngoài ra, cần tránh mua hàng từ những trang web không có thông tin rõ ràng hoặc không có địa chỉ liên hệ cụ thể.

“Những trang bán hàng kém uy tín thường không có chính sách đổi trả rõ ràng và rất khó để người tiêu dùng đòi quyền lợi nếu phát hiện sản phẩm là hàng giả”, ông Đức cho biết.

Kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm

Theo bà Vũ Thanh Quỳnh, Giám đốc Truyền thông Shoppe Việt Nam, khi mua sắm trực tuyến, việc kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm là điều cơ bản mà người tiêu dùng cần phải thực hiện.

Theo đó, người tiêu dùng cần đọc kỹ mô tả sản phẩm, bao gồm các thông số kỹ thuật, thông tin về nguồn gốc và nhà sản xuất. Đặc biệt, bà Quỳnh lưu ý thêm rằng, hàng thật thường có mô tả chi tiết, chính xác, còn hàng giả hoặc kém chất lượng thường thiếu thông tin hoặc thông tin sai lệch. Nếu mô tả sản phẩm không đầy đủ hoặc có dấu hiệu sai chính tả, hãy cân nhắc trước khi quyết định mua hàng.

Mặt khác, nhiều sản phẩm chính hãng còn cung cấp các dấu hiệu nhận diện đặc biệt như mã vạch, số seri hoặc tem chống hàng giả. Người tiêu dùng cũng nên chú ý đến những dấu hiệu này và kiểm tra thông qua các công cụ trực tuyến nếu có thể.

Không chỉ thế, người tiêu dùng còn có thể đánh giá chất lượng sản phẩm qua những phản hồi và đánh giá từ người mua trước, đặc biệt chú ý đến các đánh giá có kèm hình ảnh thực tế của sản phẩm để cân nhắc độ uy tín của người đưa ra đánh giá. Nếu có nhiều đánh giá tiêu cực hoặc đánh giá tích cực nhưng quá ngắn gọn và chung chung thì người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua.

Bên cạnh đó, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở nên phổ biến và hiệu quả. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất chính hãng cũng cung cấp mã QR hoặc mã vạch để người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra sản phẩm thông qua điện thoại thông minh.

Người tiêu dùng có thể tải về các ứng dụng như iCheck, SmartCheck để quét mã vạch, mã QR trên sản phẩm và kiểm tra thông tin về nguồn gốc, nhà sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. Đây là một biện pháp vô cùng hữu ích giúp giảm thiểu rủi ro mua phải hàng giả.

Giá

Các sản phẩm chính hãng thông thường sẽ có mức giá ổn định và không chênh lệch quá lớn giữa các nhà phân phối. Do đó, nếu thấy một sản phẩm được bán với giá rẻ bất thường, người tiêu dùng hãy thận trọng vì những người bán hàng giả thường bán sản phẩm với giá thấp hơn nhiều so với hàng thật để thu hút người mua.

Đồng thời cũng cần so sánh giá từ nhiều nguồn bán để đảm bảo sản phẩm không bị định giá quá cao so với thị trường.

Chính sách đổi trả

Khi mua sắm trực tuyến, chính sách đổi trả hàng là một trong những yếu tố giúp người tiêu dùng tránh được rủi ro khi mua hàng trên mạng.

Hiện nay, hầu như các trang thương mại điện tử uy tín thường có chính sách đổi trả rõ ràng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp bảo vệ người tiêu dùng khi nhận phải sản phẩm không đúng mô tả hoặc kém chất lượng.

Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng nên chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) để có thể kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán. Đây cũng là một hình thức giúp giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là khi mua từ những shop chưa có nhiều đánh giá hoặc chưa được xác minh uy tín.

Nhìn chung, việc mua sắm trực tuyến là xu hướng trong thời đại kinh tế số như hiện nay. Rõ ràng nó mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng nếu thiếu cẩn trong, phương thức mua sắm này sẽ mang lại nhiều rủi ro. Để bảo vệ bản thân khỏi vấn nạn hàng giả, hàng nhái và mua được những sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng cần luôn cẩn trọng và tỉnh táo.

https://thoibaonganhang.vn/de-tranh-mua-phai-hang-gia-tren-mang-156502.html