VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»4 xu hướng tiêu dùng giúp doanh nghiệp F&B bứt phá trong ngành sữa nước

4 xu hướng tiêu dùng giúp doanh nghiệp F&B bứt phá trong ngành sữa nước

13:53 - 27/11/2024

Các sản phẩm từ sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người tiêu dùng. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường sữa nước toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp F&B không ngừng đổi mới và sáng tạo để giữ chân khách hàng.

Sữa là nguồn dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng. Theo “Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng” mới nhất từ Tetra Pak – một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về giải pháp chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ uống, sữa chiếm đến 12% lượng tiêu thụ đồ uống toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng sản lượng dự kiến đạt 2,5% trong 3 năm tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường dẫn đến tình trạng người tiêu dùng, đặc biệt ở đô thị, đang giảm tiêu thụ sữa tươi. Để giữ chân người tiêu dùng, cạnh tranh với các sản phẩm thay thế sữa, tăng trưởng lượng tiêu thụ sữa, cũng như thích ứng được với các xu hướng mới của người tiêu dùng là một thách thức với các doanh nghiệp F&B.

Việc điều chỉnh, sáng tạo và khám phá những giải pháp phù hợp với xu thế thị trường là điều tất yếu, để ngành sữa có những bước tiến mới trong khi thị trường ngày càng khó khăn như hiện nay. Dưới đây là 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật của ngành sữa hiện nay, dự trên phân tích của Tetra Pak về trào lưu tiêu dùng và tương lai ngành sữa:

Đa dạng hóa trải nghiệm

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá trị dinh dưỡng mà còn tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, mới lạ. Do đó, việc đơn thuần chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng là chưa đủ đối với người tiêu dùng hiện đại.

Theo báo cáo từ Mintel năm 2020, phần lớn người tiêu dùng ở Ấn Độ và Ba Lan thích các ý tưởng về đồ uống kết hợp. Ở Anh, 55% thanh niên từ 16-24 tuổi muốn thử sữa pha với nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật. Người tiêu dùng không chỉ trải nghiệm về hương vị, thiết kế bao bì mà còn tương tác với thương hiệu, sản phẩm thông qua các công nghệ như: thực tế ảo tăng cường (VR) hoặc quét mã QR trên bao bì. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo, tăng cường thực tế cũng giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm trực quan và sinh động hơn.

Sữa nước từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người

Đây là những tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp F&B sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn trên thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm cộng đồng trên mạng xã hội, tổ chức các sự kiện offline để khách hàng có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, thấu hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với thương hiệu.

Bao bì thân thiện với môi trường

Bao bì thân thiện với môi trường được hiểu là những loại bao bì được sản xuất từ các vật liệu tái chế, có khả năng phân hủy sinh học hoặc được làm từ các nguồn nguyên liệu tái tạo.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày càng tăng cao.

Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và góp phần xây dựng một hành tinh xanh hơn. Các chủ đề “phát triển bền vững”, “sản phẩm xanh”, “ tiêu dùng xanh” hay “sản phẩm thân thiện với môi trường” đang ngày càng được người tiêu dùng chú ý hơn. Tại Brazil, 26% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-24 uống ít sữa hơn do lo ngại đến vấn đề môi trường.

Việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường không chỉ là một xu hướng mà còn là một trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường sống.

Sản phẩm xanh trong ngành sữa nghĩa là những sản phẩm được sản xuất với quy trình công nghệ cao giúp giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường. Do đó, đầu tư vào bao bì xanh không chỉ là một hành động mang tính xã hội mà còn là một chiến lược kinh doanh thông minh.

Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Bằng việc sử dụng bao bì xanh, các doanh nghiệp sữa không chỉ thu hút được đối tượng khách hàng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường mà còn xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực, đồng thời nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Giải pháp đổi mới và an toàn cho sức khỏe

Tương tự như bao bì xanh, ý thức bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng cũng ngày càng tăng cao.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như sữa tươi. Dưỡng chất tự nhiên từ sữa tươi đặc biệt là hàm lượng protein dồi dào giúp thúc đẩy lối sống lành mạnh. Do đó, họ ưu tiên sử dụng sữa tươi, sữa tăng cường protein (giàu đạm) cho dinh dưỡng hàng ngày.

Sữa giàu hàm lượng protein là nguồn cung cấp năng lượng cho cho cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần này còn được đưa vào để sáng tạo ra các sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch – chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

An toàn là trên hết

Trước sự quan tâm lớn của người tiêu dùng dành cho sức khỏe, an toàn và độ tươi sạch của các sản phẩm sữa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hiện nay, sữa hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng đang trở thành lựa chọn thay thế an toàn và tươi sạch hơn.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín, từ khâu chọn giống bò sữa, thức ăn chăn nuôi cho đến quá trình chế biến, đóng gói và phân phối. Việc kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu vi sinh vật, hóa chất độc hại là điều vô cùng quan trọng.

Các cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành thời gian để tham khảo thành phần và nghiên cứu bao bì để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm sữa an toàn, chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp F&B phát triển các dòng sản phẩm phân khúc cao cấp và siêu cao cấp.

https://vneconomy.vn/4-xu-huong-tieu-dung-giup-doanh-nghiep-fb-but-pha-trong-nganh-sua-nuoc.htm