VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam

Hơn 40% doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam

17:06 - 30/11/2021

41% doanh nghiệp toàn cầu được khảo sát đang sản xuất hoặc có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam trong vòng 5-10 năm tới, theo một báo cáo của ngân hàng Standard Chartered.

Theo một báo cáo của ngân hàng Standard Chartered công bố ngày 30/11, 41% doanh nghiệp toàn cầu được khảo sát đang sản xuất hoặc có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam trong vòng 5-10 năm tới. Ngoài ra, 31% doanh nghiệp toàn cầu có kế hoạch tận dụng lợi thế của hành lang thương mại Việt Nam – Ấn Độ.

Với nhiều lợi thế về phát triển kinh tế, hội nhập và thương mại, Standard Chartered dự báo xuất khẩu của Việt Nam dự kiến ​​đạt 535 tỷ USD vào năm 2030.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 7%/năm từ nay đến 2030.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 7%/năm từ nay đến 2030.

Theo một báo cáo mang tên “Tương lai của thương mại 2030: Các xu hướng và thị trường cần quan tâm”, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi từ 17,4 nghìn tỷ USD lên 29,7 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Báo cáo cũng nêu ra 13 thị trường sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này, các hành lang thương mại chính và 5 xu hướng định hình tương lai của thương mại toàn cầu.

Đặc biệt, Việt Nam là thị trường quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của thương mại toàn cầu. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng bình quân hơn 7%/năm từ nay đến 2030.

Theo báo cáo, Mỹ và Trung Quốc đại lục sẽ tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm 26% và 19% tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030. Ấn Độ là một thị trường xuất khẩu tiềm năng, có thể đạt mức tăng trưởng giai đoạn 2020-2030 là 11%/năm.

“Với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý gần các chuỗi cung ứng lớn toàn cầu và chính sách cởi mở với đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất của thế giới, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Việt Nam – Anh, CPTPP và RCEP đang mang lại cho Việt Nam nhiều lợi thế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. xuất khẩu, tăng cường chuỗi giá trị trong mọi lĩnh vực cũng như tạo việc làm tay nghề cao”, bà Michele Wee, tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, cho biết.

Theo báo cáo, thương mại toàn cầu sẽ được định hình bởi 5 xu hướng chính: áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn thương mại công bằng và bền vững; sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế; rủi ro được đa dạng hóa; tăng cường số hóa và tái cân bằng hướng tới những thị trường mới nổi tăng trưởng cao. Khoảng 90% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát đồng ý rằng những xu hướng này sẽ định hình thương mại toàn cầu và định hướng cho chiến lược mở rộng xuyên biên giới của họ trong vòng 5-10 năm tới.

Toàn cầu hóa sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới. Mặc dù tăng trưởng tập trung vào thị trường nội địa tăng nhanh trong thời gian gần đây, nhưng các hành lang thương mại trong tương lai sẽ không chỉ bó hẹp trong khu vực mà mở rộng ra toàn cầu, chẳng hạn như châu Phi – Đông Á, ASEAN – Nam Á, Đông Á – Châu Âu, Đông Á – Trung Đông, Đông Á – Châu Âu, Nam Á – Mỹ.

Châu Á, Châu Phi và Trung Đông sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng nguồn vốn đầu tư. 82% những người được khảo sát cho biết họ đang xem xét đặt các địa điểm sản xuất mới ở những khu vực này trong vòng 5-10 năm tới. Điều này hỗ trợ xu hướng tái cân bằng ở các thị trường mới nổi và tăng cường mức độ đa dạng hóa rủi ro chuỗi cung ứng.