VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»423 cây xăng PVOIL có trạm sạc xe điện của VinFast

423 cây xăng PVOIL có trạm sạc xe điện của VinFast

16:19 - 26/04/2025

Con số này chiếm 50% tổng số cây xăng có trạm sạc, vượt xa mục tiêu ban đầu của công ty là 15%, Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương cho biết.

Nhà bán lẻ xăng dầu PVOIL đã có 423 cây xăng có trạm sạc xe điện tính đến tháng 3, thông qua quan hệ đối tác với hãng xe điện VinFast.

Con số này chiếm 50% tổng số cây xăng có trạm sạc, vượt xa mục tiêu ban đầu của công ty là 15%, Chủ tịch Cao Hoài Dương phát biểu tại ĐHĐCĐ năm 2025 của công ty vào ngày 25/4.

Theo ông Dương, sự hợp tác giữa PVOIL và VinFast gắn liền với quá trình chuyển đổi năng lượng chung. Kể từ năm 2018, PVOIL đã thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực năng lượng xanh, đặc biệt là xe điện.

“Việc phát triển xe điện sẽ là thách thức lớn đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng chúng tôi cho rằng là đây là một xu thế không thể đảo ngược nên PVOIL đã quyết định hợp tác với các công ty xe điện, sản xuất xe điện và cụ thể ở đây là VinFast để phát triển trạm sạc, trên cơ sở tận dụng hệ thống cây xăng sẵn có của PVOIL”, ông nói.

Ảnh minh họa: Vietnam Business Insider.

Ảnh minh họa: Vietnam Business Insider.

Ông Dương cũng cho biết PVOIL đã hợp tác với chuỗi cửa hàng cà phê Highlands Coffee để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng hiện có thể ghé vào mua cà phê cùng lúc với đổ xăng.

“Sự hợp tác này diễn ra chưa tới một năm nhưng chúng tôi đã ghi nhận những cái tín hiệu rất khả quan. Hiện nay, chúng tôi cũng đang cùng với Highlands có những đánh giá hợp tác và trên cơ sở đó sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình”, ông Dương cho biết thêm.

Tại một số cây xăng lớn hơn, đặc biệt là những trạm có diện tích lớn và nhiều xe tải nặng đi lại, công ty đã cải tạo thành các điểm dừng dịch vụ xe tải. Các địa điểm này bao gồm bãi đỗ xe, dịch vụ ăn uống và đặc biệt là nhà vệ sinh miễn phí cho tài xế đổ xăng tại cây xăng PVOIL.

Mô hình dịch vụ này đã cho thấy những kết quả tích cực. Ví dụ, tại một trạm ở tỉnh Thanh Hóa, doanh số bán nhiên liệu đã tăng gấp đôi kể từ khi triển khai mô hình này và PVOIL đã nhận được phản hồi tích cực từ cả khách hàng và tài xế.

“Mục tiêu trong năm nay, năm tới của chúng tôi là cứ cách 100-150 km trên đường cao tốc, đường quốc lộ sẽ xây dựng một cái trạm dịch vụ xe tải, nâng tổng số trạm dừng xe tải lên 12-15”, ông Dương tiết lộ.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất là 97,5 nghìn tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 780 tỷ đồng cho năm 2025, tăng 23% so với năm ngoái. Công ty cũng đặt mục tiêu phát triển ít nhất 70 cây xăng mới.

Các mục tiêu này dựa trên giả định giá dầu thô 70 USD/thùng và tỷ giá hối đoái 25.000 đồng đổi 1 USD.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Trinh, mặc dù giá dầu giảm 15% kể từ đầu năm và thị trường chung khó khăn, doanh thu của PVOIL vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2025.

Năm 2024, công ty đã đạt kỷ lục mới với 5,6 triệu m³/tấn xăng dầu bán ra, vượt 13% so với mục tiêu cả năm.

Doanh thu hợp nhất cũng đạt mức cao kỷ lục là 125 nghìn tỷ đồng, đạt 151% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 633 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đóng góp 448 tỷ đồng.

Dựa trên kết quả kinh doanh mạnh mẽ này, PVOIL đã phê duyệt chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 2,5% vốn điều lệ, tương đương hơn 258 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, ông Dương nhấn mạnh PVOIL sẽ tiếp tục tối ưu hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu cốt lõi, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ tại các cửa hàng bán lẻ và kho nhiên liệu.

Nằm trong chiến lược mở rộng sang các thị trường năng lượng mới, công ty đã được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động với tư cách là đơn vị kinh doanh loại nhiên liệu hàng không chủ chốt Jet A1. Ông Dương cho biết đang chuẩn bị để bắt đầu hoạt động thương mại vào quý IV/2025.

“Chúng tôi dự kiến kinh doanh tại các sân bay lớn, trong đó có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh… Theo kế hoạch từ quý I-II/2026, Công ty sẽ bắt đầu triển khai kinh doanh dịch vụ này ở một số sân bay”.

Theo ông Trinh, dự án đường ống nhiên liệu hàng không cho Sân bay quốc tế Long Thành đã được Chính phủ giao cho tỉnh Đồng Nai, chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư dự án. Hiện tại, PVOIL chỉ là một trong những bên quan tâm đến dự án nhưng vẫn chưa được chọn làm nhà đầu tư chính thức.

“Nếu được tỉnh Đồng Nai lựa chọn là chủ đầu tư dự án thì chúng tôi mới tổ chức lựa chọn đơn vị thi công, nhà thầu theo phương pháp đấu thầu rộng rãi”, ông nói.

Sân bay Long Thành dự kiến ​​sẽ áp dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu chỉ qua đường ống, không có quy định về giao hàng bằng xe bồn. Điều này có nghĩa là tất cả nhiên liệu hàng không sẽ được vận chuyển trực tiếp từ kho chính đến sân bay qua đường ống.

Ví dụ, nếu PVOIL được chọn làm nhà đầu tư, công ty sẽ có quyền thu phí dịch vụ đường ống.

PVOIL cũng có kế hoạch kinh doanh nhiên liệu hydro, phù hợp với sự chuyển dịch toàn cầu sang các nguồn năng lượng sạch hơn, ông Dương cho biết.

Một cập nhật đáng chú ý liên quan đến kế hoạch chuyển cổ phiếu mã OIL của PVOIL từ UPCoM sang HoSE.

Theo lãnh đạo công ty, chỉ còn một ngoại lệ kiểm toán liên quan đến khoản đầu tư của PVOIL vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí (PVB).

Họ làm rõ rằng khoản đầu tư này có từ trước khi cổ phần hóa và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại hoặc kế hoạch phát triển trong tương lai của công ty.

Công ty đang tích cực làm việc với các bên liên quan để khởi xướng thủ tục phá sản cho PVB theo quy định. Họ cho biết thêm rằng bước này nhằm giải quyết ngoại lệ kiểm toán, mở đường cho việc niêm yết chính thức cổ phiếu OIL trên HoSE.

Cổ phiếu OIL đóng cửa ngày 25/4 ở mức 9.600 đồng, tăng 2,13% so với phiên trước nhưng giảm 20% trong năm nay.

Tham khảo:

https://cafef.vn/pvoil-tiet-lo-con-so-bat-ngo-khi-bat-tay-lam-tram-sac-vinfast-va-mo-quay-highlands-coffee-tai-cay-xang-188250426074816959.chn

https://vietstock.vn/2025/04/tong-giam-doc-pv-oil-du-kien-kinh-doanh-nhien-lieu-hang-khong-jet-a1-trong-nua-dau-nam-2026-737-1301381.htm