VNReport»Top»5 thị trường ô tô lớn nhất thế giới

5 thị trường ô tô lớn nhất thế giới

17:04 - 12/08/2021

Doanh số ở các thị trường ô tô lớn đều sụt giảm. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới.

Thị trường ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, doanh số ô tô toàn cầu giảm 16% xuống còn 76,5 triệu chiếc.

Các thị trường ô tô lớn trên thế giới đều chứng kiến sự sụt giảm. Mức giảm mạnh nhất là ở các thị trường châu Âu.

Sau đây là 5 thị trường ô tô có doanh số lớn nhất trong năm 2020.

  1. Trung Quốc (19,3 triệu)

Thị trường ô tô Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong thế kỷ 21. Năm 2009, Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trong năm 2020, doanh số ô tô ở Trung Quốc đạt 19,3 triệu xe, theo Hiệp hội Xe du lịch nước này. Mặc dù vẫn đứng đầu thế giới, nhưng 2020 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp thị trường ô tô Trung Quốc thu hẹp, giảm 6,8% so với năm 2019 và thấp hơn khoảng 20% so với mức đỉnh năm 2017, khi người Trung Quốc mua 23,8 triệu xe.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất ở Trung Quốc là Volkswagen, với doanh số 3,8 triệu xe trong năm 2020. Dòng xe bán chạy nhất là Nissan Sylphy với doanh số trên 540.000 chiếc.

  1. Mỹ (14,5 triệu)

Doanh số xe hạng nhẹ ở Mỹ giảm 15% trong năm 2020 so với 2019, tương đương 2,5 triệu xe. Năm 2020 cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2012 doanh số ô tô ở thị trường Mỹ xuống dưới mức 15 triệu xe.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2020, doanh số của một số thương hiệu lớn đã được cải thiện đáng kể. Điều này khiến thị trường ô tô Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng 9% trong năm 2021.

Người Mỹ đang ngày càng ưa chuộng xe bán tải và xe SUV, với thị phần của các loại xe này đạt mức kỷ lục 76% trong năm 2020.

General Motors là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất ở Mỹ, với doanh số 2,9 triệu xe. Dòng xe bán tài F-Series đứng đầu thị trường này với doanh số 787.000 xe.

  1. Nhật Bản (4,6 triệu)

Doanh số bán xe mới ở Nhật Bản giảm 11,5% trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011, khi trận động đất và sóng thần phá hủy vùng đông bắc nước này và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cũng như Mỹ, sự sụt giảm mạnh nhất trong năm ngoái được ghi nhận vào mùa xuân, và phục hồi ở các tháng sau đó.

Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Nhật Bản, với doanh số gần 1,5 triệu xe. Đáng chú ý, các thương hiệu nội địa hoàn toàn thống trị ở nước này, chiếm toàn bộ top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất.

Dòng xe bán chạy nhất là Toyota Yaris, với doanh số 152.000 chiếc trong năm ngoái.

  1. Đức (3,3 triệu)

Đức vẫn giữ vững vị trí là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, với doanh số 3,3 triệu trong năm 2020.

Doanh số ô tô của Đức giảm 19% trong năm ngoái. Mức giảm rất mạnh này vẫn còn thấp hơn mức giảm ở các thị trường châu Âu khác, như Pháp (giảm 25%) hay Anh (giảm 29%). Tổng doanh số ô tô ở châu Âu giảm 24% trong năm 2020, xuống còn 12,0 triệu xe.

Volkswagen là thương hiệu đứng đầu thị trường Đức, với doanh số 526.000 xe. Một thương hiệu khác của Tập đoàn Volkswagen là Audi đứng thứ 4 với doanh số 214.000 xe. Dòng xe bán chạy nhất là Volkswagen Golf, bán được 136.000 xe trong năm 2020.

  1. Ấn Độ (2,9 triệu)

Thị trường ô tô Ấn Độ tăng trưởng mạnh trong thập niên 2000, nhưng đã chững lại trong những năm gần đây. Năm 2020 đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp quy mô thị trường này suy giảm.

Với tác động của dịch bệnh, doanh số ô tô ở Ấn Độ năm 2020 đã giảm mạnh 23% so với 2019 và 33% so với mức đỉnh năm 2018. Tuy nhiên, về cuối năm ngoái, thị trường ô tô Ấn Độ đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn, với doanh số tháng 12 tăng 14%.

Thị phần lớn nhất ở thị trường 1,4 tỷ dân này thuộc về Maruti Suzuki, một hãng xe Ấn Độ thuộc sở hữu của Tập đoàn Suzuki của Nhật Bản. Doanh số của hãng xe này trong năm 2020 là gần 1,3 triệu xe.

Chiếc Maruti Swift, phiên bản tương đương của Suzuki Swift ở thị trường Ấn Độ, là dòng xe bán chạy nhất, với doanh số gần 161.000 xe.