VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»5G đã làm thất vọng “hầu hết mọi người” như thế nào

5G đã làm thất vọng “hầu hết mọi người” như thế nào

11:27 - 17/10/2024

Từ nhà cung cấp thiết bị, nhà mạng đến người tiêu dùng đều thấy thất vọng với 5G vì nó không đem lại lợi ích rõ ràng so với 4G.

Xe không người lái, tủ lạnh biết nói chuyện với lò nướng, thực tế ảo ngoạn mục, trải nghiệm chơi game tuyệt đỉnh – 5G hứa hẹn tạo điều kiện cho tất cả, và các công ty viễn thông sẽ kiếm được bộn tiền.

Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Công nghệ hứa hẹn “không chỉ là một G khác” trong quảng cáo của Ericsson đã khiến nhiều khách hàng đặt câu hỏi họ đang trả tiền cho cái gì.

Tại Đại hội Thế giới Di động (MWC) – triển lãm thường niên của ngành điện thoại – năm ngoái tại Barcelona, 5G một lần nữa là trung tâm của sự kiện. Các nhà tổ chức sự kiện tuyên bố rằng 5G đang “mở khóa giá trị chưa được khai thác cho tất cả các bên tham gia trong toàn bộ hệ sinh thái” và “định nghĩa lại cách thế giới kết nối”.

Những lời quảng cáo rầm rộ đó không che đậy được thực tế rằng 5G không mang lại lợi ích như kỳ vọng cho các nhà mạng. Christel Heydennman – Tổng giám đốc công ty viễn thông Orange của Pháp – phát biểu tại MWC rằng các nhà mạng đang gặp nguy hiểm vì “các khoản đầu tư mạng khổng lồ gần 600 tỷ euro trong châu Âu trong thập kỷ qua rất khó kiếm được tiền”.

“Và người tiêu dùng luôn kỳ vọng trả ít hơn và nhận được nhiều hơn”, bà nói thêm.

Các nhà mạng không phải là những người duy nhất có thể phải hối hận về khoản cược lớn của mình. Ericsson – nhà cung cấp thiết bị cho mạng 5G – thông báo sa thải 8.500 người vào đầu năm 2023 sau khi lợi nhuận sụt giảm.

“5G đã làm thất vọng hầu hết mọi người — nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng, và nó đã không khiến các doanh nghiệp hứng thú”, Dario Talmesio thuộc công ty nghiên cứu Omdia nói với AFP.

Bóng ma của 4G

Ông Talmesio cho biết 5G chưa bao giờ thực sự là một công nghệ dành cho người tiêu dùng, nó phù hợp hơn với các doanh nghiệp và mục đích sử dụng trong công nghiệp.

Nhưng các công ty viễn thông khó có thể quyết định đầu tư hàng tỷ USD chỉ để cải thiện khả năng kết nối tại các nhà máy và cảng, hoặc giúp phát triển các dịch vụ y tế công nghệ cao.

Không may cho 5G, thế hệ trước 4G đã đủ tốt cho hầu hết mọi người. Ảnh: Josep Lago/AFP.

Không may cho 5G, thế hệ trước 4G đã đủ tốt cho hầu hết mọi người. Ảnh: Josep Lago/AFP.

Vì vậy, họ đã quảng cáo 5G bằng cách tô vẽ mọi thứ – ngay cả những cải tiến nhỏ – như những tiến bộ thay đổi thế giới.

Nhưng đến bây giờ, những lợi ích của 5G phần lớn vẫn không rõ ràng đối với người dùng điện thoại thông minh bình thường.

Trong một cuộc khảo sát vào năm 2022, hàng nghìn người tiêu dùng Mỹ cho biết rằng họ thấy hào hứng về triển vọng của 5G, nhưng không thực sự biết nhiều về những lợi ích của nó. Hầu hết các lợi ích mà họ nhắc đến đã có ở 4G, theo cuộc khảo sát 10.000 người tiêu dùng Mỹ của công ty phần mềm Israel ironSource.

Kết quả khảo sát chỉ ra hai vấn đề chính với 5G: 4G đủ tốt cho hầu hết mọi người và thuật ngữ 5G thường khó hiểu. Những thuật ngữ như “độ trễ thấp”, “phân chia mạng”, “xếp hạng bằng không” và “IoT lớn” khó có thể khiến người ta chú ý.

“Không giới hạn”

Tuy nhiên, một phần lớn ngành viễn thông vẫn cho rằng chỉ trích 5G là điều không tưởng.

Tại MWG năm 2023, Phó chủ tịch Ericsson, Fredrik Jejdling, bác bỏ ý kiến rằng việc tiếp nhận 5G kém là một trong những lý do khiến Ericsson sa thải hàng loạt. Thay vào đó, ông giải thích rằng công ty cần “điều chỉnh mức đầu tư của chúng tôi theo nhu cầu của thị trường”.

“Khả năng thay đổi mọi thứ của công nghệ này thật tuyệt với”, Frederique Liaigre của Verizon cho biết. Ảnh: Pau Barrena/AFP.

“Khả năng thay đổi mọi thứ của công nghệ này thật tuyệt với”, Frederique Liaigre của Verizon cho biết. Ảnh: Pau Barrena/AFP.

Ericsson đã dành một không gian lớn tại MWC cho 5G và khẳng định sẽ không giảm quy mô nghiên cứu và phát triển. “Đây là nền tảng cho đổi mới. Nếu không làm, bạn sẽ không biết mình bỏ lỡ điều gì”, ông Jejdling cho biết.

Frederique Liaigre, điều hành hoạt động kinh doanh của Verizon tại Pháp và các nước châu Âu khác, nói rằng “không có giới hạn” đối với tiềm năng của 5G.

Verizon là một trong những nhà mạng đầu tiên triển khai 5G cho khách hàng tại Mỹ và bà Liaigre thừa nhận rằng khía cạnh kinh doanh của 5G chỉ mới bắt đầu.

Nhưng bà coi các dự án của mình – như cung cấp mạng 5G riêng cho cảng Southampton ở Anh để cải thiện an ninh và quản lý chuỗi cung ứng – cũng hấp dẫn như xe không người lái hay lò nướng biết nói.

“Khả năng thay đổi mọi thứ của công nghệ này thật tuyệt với”, bà nói.

Liệu người tiêu dùng bình thường có bao giờ lạc quan về 5G như vậy hay không vẫn là chủ đề đáng tranh luận.

Theo: https://www.rfi.fr/en/business-and-tech/20230228-how-5g-disappointed-pretty-much-everybody