VNReport»Top»7 công ty bia lớn nhất thế giới

7 công ty bia lớn nhất thế giới

17:01 - 06/02/2023

Ngành sản xuất bia đang trong quá trình tập trung hóa, thông qua hàng loạt các thương vụ mua lại và sáp nhập.

Bia là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới, và là loại đồ uống có còn được tiêu thụ nhiều nhất. Ngành công nghiệp sản xuất bia có lịch sử hàng thế kỷ, nhưng trong những thập kỷ gần đây, ngành này đang trải qua quá trình tập trung hóa, khi hàng loạt các thương vụ mua lại và sáp nhập được thực hiện. Công ty bia lớn nhất thế giới – Anheuser-Busch InBev – cũng là kết quả của một thương vụ mua lại khổng lồ vào năm 2008.

Sau đây là 7 công ty bia lớn nhất thế giới, xếp hạng theo doanh thu năm 2022 do Statista tổng hợp.

  1. Anheuser-Busch InBev (54,3 tỷ USD)

Anheuser-Busch InBev nắm giữ khoảng 630 nhãn hiệu bia tại 150 quốc gia. Nhãn hiệu nổi tiếng nhất của công ty là Budweiser, có được sau khi InBev – một nhà sản xuất bia của Bỉ – mua lại nhà sản xuất bia Mỹ Anheuser-Busch vào năm 2008.

Các thương hiệu nổi bật khác của công ty bao gồm Corona, Stella Artois, Beck’s, Hoegaarden, Leffe … Doanh thu năm 2022 của công ty là 54,3 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi đối thủ xếp thứ hai là Heineken.

  1. Heineken (25,9 tỷ USD)

Heineken là công ty bia lớn thứ hai thế giới với doanh thu 25,9 tỷ USD trong năm 2022. Thành lập từ năm 1864 ở Amsterdam, Hà Lan, Heineken sở hữu hơn 165 nhà máy bia ở 70 nước, với khoảng 85.000 nhân viên.

Ngoài thương hiệu nổi tiếng nhất cùng tên với công ty, Heineken cũng sở hữu các nhãn hiệu gồm Amstel, Fosters (ở châu Âu), Tiger … Ở Việt Nam, Heineken chiếm thị phần lớn nhất và nước ta cũng là một trong ba thị trường lớn nhất trên toàn thế giới của công ty.

  1. Asahi (20,4 tỷ USD)

Được thành lập ở Osaka vào năm 1889, Asahi hiện là công ty bia lớn nhất Nhật Bản tính theo sản lượng và đã giữ vị trí đó trong suốt 12 năm qua. Ngoài bia, Asahi cũng sản xuất các loại đồ uống có cồn khác, nước ngọt có ga và thực phẩm. Doanh thu năm 2022 của Asahi là 20,4 tỷ USD.

Nhãn hiệu bia số một của công ty là “Asahi Super Dry” – một loại bia khô, có tỷ lệ lên men cao nên chứa ít đường hơn và có vị mạch nha nhẹ hơn. Những năm gần đây, khi phải đối mặt với thị trường nội địa bão hòa, Asahi nỗ lực mở rộng ra các thị trường ở châu Âu thông qua mua lại các nhà sản xuất địa phương.

  1. Kirin (16,6 tỷ USD)

Kirin là nhà sản xuất bia lớn thứ hai của Nhật Bản với doanh thu 16,6 tỷ USD trong năm 2022. So với Asahi, một tỷ lệ lớn hơn doanh thu của Kirin đến từ các thị trường nước ngoài. Kirin là một thành viên của Tập đoàn Mitsubishi, và cũng tham gia vào một số lĩnh vực ngoài hoạt động cốt lõi của mình, như sản xuất rượu mạnh, rượu vang, nước ngọt có ga và thực phẩm.

 

Ở Nhật Bản, các sản phẩm nổi bật nhất của công ty bao gồm bia Kirin và Ichiban Shibori, cũng như loại bia ít mạch nha Kirin Tanrei.

  1. Carlsberg (10,6 tỷ USD)

Carlsberg được sáng lập năm 1847 ở Đan Mạch và kể từ đó đã phát triển thành một công ty bia khổng lồ, sở hữu hơn 500 nhãn hiệu bia trên toàn cầu. Doanh thu năm 2022 của Carlsberg là khoảng 10,6 tỷ USD.

Nhãn hiệu hàng đầu của công ty là bia Carlsberg. Các nhãn hiệu khác bao gồm Tuborg, Kronenbourgh, Holsten, Baltika – nhãn hiệu bia bán chạy nhất ở Nga. Ngoài bia, Carlsberg cũng bán các loại đồ uống khác như nước ngọt có ga và nước trái cây.

  1. Molson Coors (10,3 tỷ USD)

Được thành lập vào năm 2005 sau thương vụ sáp nhập giữa các công ty Molson của Canada và Coors của Mỹ, Molson Coors hiện là công ty bia lớn thứ hai của Mỹ, sau Anheuser-Busch (công ty con của Anheuser-Busch InBev). Doanh thu năm 2022 của công ty đạt 10,3 tỷ USD.

Molson Coors vận hành 31 nhà máy bia và sở hữu hơn 90 thương hiệu ở 50 quốc gia trên toàn cầu. Các thương hiệu lớn của công ty bao gồm Molson, Coors, Miller …

  1. ThaiBev (7,7 tỷ USD)

ThaiBev là công ty bia lớn nhất Thái Lan, với doanh thu 7,7 tỷ USD trong năm 2022. Công ty được thành lập vào ngày 29/10/2003 thông qua sự hợp nhất giữa 58 doanh nghiệp bia rượu, bao gồm Chang – thương hiệu bia phổ biến nhất ở Thái Lan.

Năm 2018, ThaiBev mua đa số cổ phần của Sabeco – nhà sản xuất bia nội địa lớn nhất của Việt Nam – với giá 4,8 tỷ USD, qua đó sở hữu các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam như Bia Saigon và 333.