VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

12:12 - 31/10/2024

Kết quả khảo sát nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh 2024 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, vừa công bố – cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững tại Việt Nam đang dần được quan tâm nhiều hơn. Trong đó, có tới 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới. Song, đáng chú ý là có 78% người tiêu dùng cho rằng, sản phẩm xanh đang có giá cao.

Theo đó, thông tin từ cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố mới đây, ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội cho hay, trước những lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và mối quan tâm đến sức khỏe, môi trường… người tiêu dùng hiện nay nhận thức khá tích cực về những lợi ích mà tiêu dùng xanh mang lại.

Cụ thể, có tới 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới, với 44% người dùng sẵn sàng chi thêm từ 5-10% giá so với sản phẩm thông thường để hỗ trợ tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, thể hiện ở mức độ ưu tiên của người tiêu dùng đối với tiêu dùng xanh vẫn còn hạn chế.

Theo đó, ở 2 hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước là TP. Hà Nội và TP. HCM, tỷ lệ tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ khoảng 12 – 18%.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy quan điểm của người tiêu dùng hiện nay là chưa nỗ lực mua sản phẩm xanh (3,5 điểm trên thang điểm 5), thậm chí cũng chưa mặn mà với việc khuyến khích người thân, bạn bè tiêu dùng sản phẩm xanh.

Ông Nguyễn Văn Phượng – phụ trách điều tra của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng chia sẻ rằng: “Hiện nay người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến yếu tố giá thành khi chọn mua sản phẩm xanh, 78% người tiêu dùng cho rằng, rào cản lớn nhất trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, tiếp đến là độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, 18% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng”.

Sản phẩm xanh là những sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ và tiêu hủy theo cách thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và bảo vệ sức khỏe con người. Một sản phẩm được gọi là xanh sạch khi nó được tạo từ những chất liệu thân thiện với môi trường. Có thể tự phân hủy ở môi trường tự nhiên, sau khi không dùng nữa thì gọi là rác thải hữu cơ.

Sản phẩm hóa mỹ phẩm xanh được người tiêu dùng quan tâm

Thực tế, ngày nay, tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát triển, thậm chí còn trở thành xu hướng tiêu dùng trong những năm gần đây. Việt Nam cũng đã triển khai một số hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong đó tiêu dùng xanh cũng bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Nhiều văn bản liên quan đã được ký kết như: Tuyên ngôn quốc tế và Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững (1999), các văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Tuyên ngôn quốc tế về sản xuất sạch hơn (1999),…

Do đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng dành nhiều sự quan tâm hơn cho sản phẩm xanh. Trong đó, thực phẩm xanh được người tiêu dùng sử dụng ở mức độ cao nhất so với sản phẩm xanh các ngành khác, nhưng cũng chỉ đạt tới mức độ gần thường xuyên.

Sản phẩm hóa mỹ phẩm xanh và đồ gia dụng xanh được sử dụng ở mức độ thỉnh thoảng. Các sản phẩm dụng cụ thể thao, văn phòng phẩm, phương tiện đi lại và may mặc xanh còn ít khi được mua dùng.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là người tiêu dùng trong độ tuổi từ 31 – 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 – 30 triệu đồng. Đặc biệt, bên cạnh 78% người tiêu dùng cho rằng rào cản lớn nhất trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, vẫn có người tiêu dùng cũng cho biết họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau. Trong đó mức độ chi trả tăng thêm được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5-10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh. Đáng chú ý, có khoảng 20% người tiêu dùng chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10%.

Tóm lại, những con số trên không chỉ chứng minh nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh mà còn cho thấy sản phẩm xanh trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thành tích nổi bật. Nhà nước cũng cần xây dựng và hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn về sản phẩm và tiêu dùng xanh để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh, đảm bảo sự thống nhất và minh bạch trong quy trình.

https://tuoitre.vn/nguoi-tieu-dung-viet-san-sang-tieu-dung-xanh-nhung-con-ngai-gia-ca-20241030155758038.htm