VNReport»Top»9 hãng ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2022

9 hãng ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2022

12:09 - 22/07/2022

Toyota bỏ khá xa Hyundai khi thương hiệu Hàn Quốc rơi vào tình trạng khan hàng. Thị trường nhìn chung tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết các đơn vị thành viên bán được tổng cộng 201.840 xe, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường được thúc đẩy nhờ các hạn chế Covid được nới lỏng và chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Nhưng thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hàng ở một số mẫu xe, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của nhiều thương hiệu.

  1. Toyota (43.085 xe)

Trong những năm gần đây, Toyota luôn xếp sau Hyundai về doanh số bán ô tô ở Việt Nam. Nhưng điều này có thể thay đổi trong năm nay khi thương hiệu Nhật Bản đang có khoảng cách dẫn trước khá lớn so với đối thủ. Cụ thể, Toyota bán được 43.085 xe ra thị trường trong 6 tháng đầu năm, hơn Hyundai gần 7.000 xe.

Doanh số của Toyota tăng khoảng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu này cũng sở hữu 2 mẫu ô tô bán chạy nhất nửa đầu năm là Vios và Corrola Cross.

  1. Hyundai (36.397 xe)

Doanh số của Hyundai vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước, từ 34.035 xe lên 36.397 xe. Nhưng thương hiệu Hàn Quốc đang hụt hơi so với Toyota – đối thủ mà Hyundai luôn vượt qua trong những năm gần đây.

Lý do là nhiều sản phẩm chủ lực của hãng gặp tình trạng khan hàng do thiếu linh kiện như Tucson hay Santa Fe. Mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong nửa đầu năm là Accent – chiếm gần 30% tổng doanh số của thương hiệu này. Mẫu xe mới đáng chú ý nhất của Hyundai là Creta. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu mẫu ô tô điện Ioniq 5 nhưng hiện chỉ dừng ở mức độ thăm dò thị trường.

  1. Kia (35.485 xe)

Kia chứng kiến tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022. Thương hiệu xe Hàn Quốc bán được 35.485 xe từ đầu năm – tăng 65% so với cùng kỳ năm trước – gần bắt kịp thương hiệu “anh em” Hyundai ở vị trí thứ 2.

Một loạt các mẫu xe của Kia được người tiêu dùng đón nhận tích cực như K3, Seltos, Sonet hay Carnival. Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là Seltos – đứng thứ hai trong phân khúc crossover sau Toyota Corrola Cross.

  1. Honda (20.191 xe)

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số xe của Honda Việt Nam tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, từ 11.684 xe lên 20.191 xe. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng là City với doanh số 9.439 xe trong nửa đầu năm, đứng thứ 3 trong phân khúc của mình và thứ 5 toàn thị trường.

Phần lớn doanh số của thương hiệu Nhật Bản đến từ 2 mẫu xe cũ City và CR-V, trong khi mẫu xe Civic mới chưa ghi nhiều dấu ấn trên thị trường.

  1. Mazda (19.455 xe)

So với cùng kỳ năm 2021, doanh số của Mazda trong nửa đầu năm nay tăng 46%, từ 13.297 xe lên 19.455 xe.

Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda là CX-5, với doanh số 7.797 xe từ đầu năm – đứng đầu trong phân khúc crossover cỡ C và đứng thứ 8 trên toàn thị trường ô tô. Như vậy, cứ khoảng 10 xe mà Mazda bán ra thì có khoảng 4 xe là CX-5. Một mẫu xe chủ lực khác của thương hiệu đến từ Nhật Bản là Mazda3.

  1. Mitsubishi (18.116 xe)

Mitsubishi bán được 18.116 xe ở thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, cao hơn 21% so với thành tích 14.915 xe mà thương hiệu ô tô Nhật Bản ghi nhận trong cùng kỳ năm 2021.

Gần một nửa số xe mà Mitsubishi bán ra từ đầu năm thuộc dòng Xpander – mẫu xe số 1 trong phân khúc MPV và bán chạy thứ 6 ở thị trường ô tô Việt Nam, với doanh số 8.084 xe. Ngoài ra, Attrage cũng có những dấu ấn nhất định trên thị trường.

  1. VinFast (14.695 xe)

VinFast là 1 trong 2 thương hiệu trong danh sách này chứng kiến doanh số suy giảm. Cụ thể, hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup chỉ bán được 14.695 xe trong nửa đầu năm nay, so với con số 15.938 xe cùng kỳ năm ngoái. Điều này nhiều khả năng là vì hãng cho biết sẽ dừng sản xuất xe chạy xăng, trong khi sản lượng ô tô điện vẫn chưa cao.

Fadil tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh số VinFast, đến tay 9.566 khách hàng trong 6 tháng đầu năm. Xếp thứ hai là mẫu ô tô điện VF e34 với 2.141 xe.

  1. Ford (9.697 xe)

Tương tự như VinFast, Ford cũng chứng kiến lượng bán hàng giảm sút, từ mức 11.428 xe trong nửa đầu năm 2021 xuống còn 9.697 xe cùng kỳ năm nay. Hãng cũng gặp khó khăn về nguồn cung, và đã dừng bán mẫu EcoSport từng thống trị phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Hãng xe Mỹ hiện chỉ bán 3 mẫu Everest, Explorer và Ranger ở Việt Nam. Trong đó, Ranger vẫn là chủ lực với doanh số 6.433 xe từ đầu năm, đứng đầu phân khúc bán tải và chiếm 2/3 tổng doanh số của hãng.

  1. Suzuki (9.197 xe)

Suzuki bán được 9.197 xe từ đầu năm nay, thấp hơn so với Ford nhưng tăng trưởng 35% so với mức 6.773 xe cùng kỳ năm ngoái.

Hãng đang kinh doanh 4 mẫu xe tại Việt Nam. Trong đó, XL7 có doanh số tốt nhất với 3.666 xe, cao hơn nhiều so với tổng doanh số của Ciaz, Ertiga và Swift. Mặc dù doanh số của XL7 vẫn kém xa so với Mitsubishi Xpander (8.084 xe), nhưng khoảng cách đã được thu hẹp so với năm ngoái và XL7 thậm chí còn vượt qua đối thủ trong tháng 6.