VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»TP HCM đề xuất y tế tư nhân được thu phí điều trị bệnh nhân Covid-19

TP HCM đề xuất y tế tư nhân được thu phí điều trị bệnh nhân Covid-19

00:10 - 26/08/2021

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Y tế và Bộ Tài Chính liên quan đến việc cho phép cơ sở y tế tư nhân thu dịch vụ điều trị Covid-19.

Theo UBND TP HCM, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Y tế, địa phương đã huy động nguồn lực từ y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong công tác điều trị. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc do sự khác biệt giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân.

TP HCM kiến nghị cho y tế tư nhân được thu phí dịch vụ điều trị Covid-19

Cụ thể, cơ sở y tế tư nhân mua sắm không qua đấu thầu nên giá mua sắm cùng loại thuốc, vật tư y tế… cao hơn so với giá mua của các cơ sở y tế công lập. Lương nhân viên tại cơ sở y tế tư nhân cũng cao hơn nhiều lương của viên chức, người lao động tại cơ sở y tế công lập.

Thực tế trên khiến việc dùng ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân gặp khó khăn. Trường hợp chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được. Còn nếu chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh thì dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và không có cơ sở để thanh toán khi cùng sử dụng ngân sách nhà nước chi trả nhưng chi phí khác nhau giữa cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân.

Trong khi đó, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị Covid-19 để được điều trị theo yêu cầu cũng như chia sẻ một phần cho ngân sách nhà nước. Do đó, TP HCM đề nghị cho phép cơ sở y tế tư nhân được thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, hiện có 136 bệnh viện đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Trong đó có 78 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. 11 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19: gồm Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, Gia An 115, An Sinh, Triều An, Xuyên Á, Nam Sài Gon, Tâm Đức, Vimec Central Park, FV, Hoàn Mỹ Thủ Đức, Hồng Đức III.