VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Shipper được giao hàng trở lại ở “vùng đỏ” của TP HCM

Shipper được giao hàng trở lại ở “vùng đỏ” của TP HCM

23:37 - 28/08/2021

Sau khi dừng từ ngày 23/8, các shipper sẽ được phép giao hàng trở lại ở TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ”, với điều kiện phải xét nghiệm Covid-19 mỗ buổi sáng.

Chiều 28/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo TP HCM để bàn về việc bổ sung thêm lực lượng shipper để giao hàng.

Các ý kiến ​​tại cuộc họp này đều đồng tình với việc cần bổ sung thêm shipper để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong khi TP HCM tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 nhưng phải đảm bảo an toàn, không lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng cho biết, do TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn hiện nằm trong “vùng đỏ”, không cho phép các shipper hoạt động, nên giao hàng từ các địa điểm phân phối đến tổ dân phố cho người dân khó khăn, chậm trễ.

Bà Thắng kiến ​​nghị thành phố bổ sung thêm nhân viên phục vụ tại các điểm bán hàng và tổ chức cho các shipper đang hoạt động trên địa bàn TP Thủ Đức và 7 quận, huyện trong “vùng đỏ” để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua hàng của người dân.

Sau khi thảo luận, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã thống nhất cho TP HCM xem xét bổ sung thêm lực lượng làm việc tại các chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố với điều kiện thành phố phải chỉ đạo cơ quan y tế xét nghiệm hàng ngày đối với lực lượng này.

Tổ công tác thống nhất cho TP HCM tổ chức cho các shipper được phép hoạt động trên địa bàn TP Thủ Đức và 7 quận, huyện “vùng đỏ” để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân.

Tuy nhiên, các phường (trạm y tế lưu động do quân y quản lý) phải tổ chức các điểm xét nghiệm tại mỗi phường.

Hàng ngày, từ 5h đến 6h sáng, các shipper hoạt động trên địa bàn TP Thủ Đức và 7 quận, huyện “vùng đỏ” sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động.

Lực lượng shipper ở 14 quận, huyện trong “vùng xanh” vẫn được tổ chức nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần.

Tổ công tác giao Công an thành phố chỉ đạo công an các quận, huyện triệt để ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ lực lượng shipper, đồng thời giao Sở Y tế quản lý việc xét nghiệm các shipper theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, UBND TP HCM đề xuất cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung lực lượng chuẩn bị đơn hàng và triển khai các gói combo theo đề nghị của địa phương.

Theo UBND thành phố, hiện tại, số lượng shipper đang hoạt động là 12.513 người đang vận chuyển hàng hóa trong phạm vi 14 quận, huyện “vùng xanh”. Khi quy mô và phạm vi hoạt động được nâng lên, con số này sẽ tăng lên 25.000 shipper.