VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Số ca nhiễm Covid-19 ở Israel lập kỷ lục mới

Số ca nhiễm Covid-19 ở Israel lập kỷ lục mới

11:11 - 01/09/2021

Israel đang trải qua đợt dịch Covid-19 mới với số ca nhiễm gần 11.000 người/ngày, mặc dù là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới.

Israel vào thứ Ba đã xác nhận 10.947 ca nhiễm Covid-19 mới, mức cao nhất từng ghi nhận trong một ngày, giữa làn sóng lây nhiễm mới bắt đầu từ tháng 7 tại quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine cao này.

Kỷ lục cũ được ghi nhận vào ngày 18/1 năm nay, với 10.118 ca nhiễm, khi nước này mới bắt đầu chiến dịch tiêm chủng toàn quốc. Israel đã có hơn 1 triệu ca nhiễm từ đầu dịch.

Số ca nhiễm hàng ngày tại Israel từ đầu dịch. Nguồn: Worldometer

Số ca nhiễm hàng ngày tại Israel từ đầu dịch. Nguồn: Worldometer

Khoảng 60% trong số 9,3 triệu người dân Israel đã được tiêm 2 mũi vaccine, bao gồm 80% người lớn. Tỷ lệ tiêm chủng ở nước này đứng thứ 8 thế giới tính theo số mũi tiêm: 150,4 mũi/100 dân, theo Financial Times.

Mặc dù chưa phá kỷ lục về số ca nhập viện và tử vong, cả 2 chỉ số này đã bắt đầu tăng trở lại trong khoảng 1 tháng gần đây. Số người nhập viện đạt mức cao nhất từ đầu tháng 3, trong khi số người chết cao nhất trong 5 tháng gần đây. Tổng số người chết nhiễm Covid-19 ở Israel là hơn 7.000 người.

Vào tháng 12 năm ngoái, Israel trở thành một trong những nước đầu tiên ra mắt chiến dịch tiêm chủng quốc gia, sử dụng 100% vaccine Pfizer/BioNTech. Số ca nhiễm từ tháng 3 đến tháng 6 đã giảm mạnh, có lúc xuống dưới 100 ca/ngày. Điều này đã cho phép quốc gia Trung Đông gỡ bỏ hầu hết các hạn chế chống dịch vào tháng 6.

Kể từ đó, khi số ca nhiễm gia tăng trở lại, một số biện pháp đã được tái áp dụng, bao gồm đeo khẩu trang trong nhà, giới hạn tập trung người và yêu cầu trình bằng chứng tiêm vaccine để vào một số địa điểm.

Bất chấp gần 11.000 ca nhiễm mới trong ngày, Israel vẫn giữ nguyên kế hoạch mở cửa hoàn toàn hệ thống trường học vào thứ Tư.

Thủ tướng Naftali Bennett đã duy trì quan điểm rằng làn sóng mới này có thể được kiểm soát nhờ tiêm chủng và các biện pháp bảo vệ như khẩu trang.

Mũi tiêm vaccine thứ 3, ban đầu chỉ được khuyến nghị cho những người trên 60 tuổi, đã được mở rộng ra đối với mọi công dân từ 12 tuổi trở lên. Cho đến nay, 2,16 triệu người Israel, tương đương hơn 23% dân số, đã được tiêm mũi nhắc lại này.