VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức

15:38 - 03/09/2021

Động thái này của ông Suga sẽ làm rộng mở cuộc đua vào chức chủ tịch Đảng LDP cầm quyền, trước cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức trong tháng này, kết thúc nhiệm kỳ của mình sau 1 năm và khiến cuộc đua vào vị trí chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trở nên khó đoán hơn, trước cuộc bầu cử toàn quốc vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của nội các Suga đang sụt giảm – xuống mức thấp 34% trong cuộc thăm dò mới nhất của Nikkei, đã có nhiều lo lắng trong đảng rằng họ sẽ thua cuộc bầu cử hạ viện nếu không có sự thay đổi thủ tướng.

Ông Yoshihide Suga đã giữ chức thủ tướng Nhật Bản từ tháng 9/2020.

Ông Yoshihide Suga đã giữ chức thủ tướng Nhật Bản từ tháng 9/2020.

Suga đã lên kế hoạch thay thế các lãnh đạo đảng như Tổng thư ký Toshihiro Nikai vào thứ Hai tới, để tiến vào cuộc tổng tuyển cử với những gương mặt mới. Thay vào đó, Suga hôm thứ Sáu nói với các lãnh đạo đảng rằng ông sẽ rút lại kế hoạch đó và không tham gia tranh cử chủ tịch đảng, nhấn mạnh rằng ông muốn tập trung vào cuộc chiến chống lại Covid-19.

“Cần rất nhiều năng lượng để xem xét các biện pháp [chống] Covid và chiến dịch bầu cử”, ông nói với các phóng viên. “Rất khó để quản lý cả hai”.

Quyết định không tranh cử của Suga có nghĩa là ông sẽ từ chức chỉ khoảng 1 năm sau khi tiếp quản cho Shinzo Abe vào tháng 9 năm ngoái, người đã từ chức với lý do sức khỏe kém.

LDP dự kiến ​​bắt đầu chiến dịch tranh cử chủ tịch vào ngày 17/9 và bỏ phiếu vào ngày 29/9. Cuộc bỏ phiếu này sẽ đưa ra một nhà lãnh đạo mới để đối mặt với cuộc bầu cử hạ viện dự kiến ​​vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Các ứng cử viên hiện tại là Fumio Kishida, cựu giám đốc chính sách của LDP, người đã thông báo rằng ông sẽ tranh cử, và cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, người được cho là rất muốn tham gia cuộc đua. Các ứng cử viên khác vẫn có thể làm thay đổi tình hình sau khi Suga từ chức.

Các chính trị gia được chú ý bao gồm Bộ trưởng Cải cách Quy định Taro Kono và cựu Tổng thư ký đảng Shigeru Ishiba, những người được ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận về chủ tịch tiếp theo.

Về thời điểm tổng tuyển cử, có một số kịch bản có thể xảy ra.

Một phương án là tổ chức cuộc bầu cử trước ngày 21/10, khi các nhiệm kỳ của các nhà lập pháp hạ viện hiện tại kết thúc. Với phương án này, đợt bỏ phiếu phải được tổ chức không muộn hơn ngày 17/10.

Một lựa chọn khác là yêu cầu người thay thế Suga tổ chức một phiên họp quốc hội bất thường vào tháng 10 và giải tán quốc hội. Điều này sẽ kéo dài thời hạn bầu cử, muộn nhất là ngày 28/11 theo luật bầu cử.

Đã có một số bàn tán về việc Suga tự giải tán quốc hội vào giữa tháng 9, nhưng ông đã bác bỏ điều đó, nói rằng ông “không ở trong tình huống có thể giải tán quốc hội”.

Ngoại trừ 2 giai đoạn ngắn ngủi, LDP đã điều hành Nhật Bản kể từ khi được thành lập vào năm 1955. Hai lần đảng này không được sự ủng hộ của cử tri là sau khi đất nước này gặp phải bất ổn kinh tế. Lần đầu tiên đến vào năm 1993 khi đất nước đang hứng chịu hậu quả từ sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng vào năm 1990. LDP đã giành lại quyền lực vào năm sau và nắm quyền cho đến năm 2009, khi thế giới đang trong đợt khủng hoảng tài chính.

Giờ đây, Nhật Bản lại đang phải đối mặt với những sóng gió khi đại dịch Covid-19 tàn phá một số lĩnh vực của nền kinh tế nước này.

Tại Tokyo, giá cổ phiếu tương lai tăng mạnh sau khi có tin tức về ý định của Suga. Chỉ số cổ phiếu Nikkei cũng tăng vọt, có thời điểm tăng hơn 500 điểm, tương đương 1,8%, lên mức cao nhất trong ngày trong hơn 2 tháng.

1 bình luận
    Bình luận của bạn