VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp Lào quản lý cảng Vũng Áng

Doanh nghiệp Lào quản lý cảng Vũng Áng

14:09 - 06/09/2021

Tập đoàn PTL Holding sẽ quản lý cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh từ tháng 11, nhằm tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa qua đường biển của Lào – quốc gia không có bờ biển.

Tờ Vientiane Times cho biết tập đoàn PTL Holding của Lào sẽ đảm nhận việc quản lý cảng biển Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 11.

Việc quản lý tuyến đường thương mại biển của tập đoàn này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ nỗ lực của chính phủ Lào nhằm tăng cường kết nối trong khu vực và xa hơn nữa.

Chính phủ Lào rất coi trọng dự án và đã nỗ lực thuyết phục phía Việt Nam đồng ý để Lào đảm nhận vai trò lớn hơn đối với cảng biển này.

Cảng Vũng Áng chỉ cách biên giới Việt-Lào 230 km.

Cảng Vũng Áng chỉ cách biên giới Việt – Lào 230 km.

Công ty PTL Holding đã được nhượng quyền liên doanh với đối tác Việt Nam để phát triển và khai thác cảng biển Vũng Áng – chỉ cách biên giới Việt-Lào khoảng 230 km.

Cựu Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào và Chủ tịch hiện tại của Ban Điều hành Chiến lược và Kế hoạch tại PTL Holding, Alounkeo Kittikhoun, cho biết tập đoàn sẽ đảm nhận việc quản lý cảng biển từ tháng 11.

Cảng biển này là một trong 4 dự án lớn thuộc Liên kết Logistics Lào mà PTL Holding đã được nhượng quyền phát triển. Alounkeo đã tiết lộ kế hoạch quản lý cảng biển trong chuyến thăm gần đây tới 2 dự án khác trong nhớm 4 dự án trên của Đại sứ Hàn Quốc tại Lào. Công ty cho biết cảng biển này sẽ là một tuyến đường thương mại quan trọng kết nối Lào trực tiếp với các nước trong khu vực bao gồm miền nam Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Philippines và Indonesia.

Cảng biển và đường sắt nằm trong số những dự án siêu lớn mà chính phủ Lào và Việt Nam coi trọng như một phần sự hợp tác của cả hai bên. Các nhà lãnh đạo của 2 nước láng giềng đã nhiều lần thúc đẩy việc thực hiện các dự án này. Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Lào Thongloun Sisoulith cũng đã đề cập đến các dự án trên trong cuộc hội đàm tại Viêng Chăn vào tháng trước, đồng ý thúc đẩy triển khai các dự án này.