VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá nhôm lên mức cao nhất thập kỷ

Giá nhôm lên mức cao nhất thập kỷ

11:01 - 07/09/2021

Đất nước ở Tây Phi là một nhà sản xuất bô xít lớn, nguyên liệu quan trọng để sản xuất nhôm.

Giá nhôm đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm sau khi một cuộc đảo chính quân sự ở đất nước Guinea giàu khoáng sản đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng của kim loại nhẹ này.

Tính đến hết phiên giao dịch thứ Hai, giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,8% trong ngày lên 2.745 USD/tấn, mức cao nhất kể từ đầu năm 2011. Tính từ đầu năm, giá nhôm đã tăng tới 36%.

Diễn biến giá nhôm từ đầu năm. Nguồn: LME, đơn vị: USD/tấn

Diễn biến giá nhôm từ đầu năm. Nguồn: LME, đơn vị: USD/tấn

Cổ phiếu của các công ty khai thác và sản xuất nhôm cũng tăng vọt. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của công ty Nga United Co. Rusal tăng hơn 14% vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Hai, trong khi Tập đoàn Nhôm Trung Quốc tăng hơn 5%. Công ty khai thác bô xít Úc South32 tăng 2,1% tại Sydney.

Một phe trong quân đội của Guinea hôm Chủ nhật cho biết họ đã đình chỉ hiến pháp của đất nước và bắt giữ Tổng thống Alpha Condé. Quốc gia Tây Phi là nhà cung cấp lớn trên toàn cầu về bô xít – nguyên liệu rất quan trọng để sản xuất nhôm – và quặng sắt.

Guinea đã xuất khẩu 82,4 triệu tấn bô xít vào năm 2020, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, theo công ty môi giới kim loại Marex. Hầu như tất cả bô xít được sử dụng để sản xuất oxit nhôm, chất được sử dụng chủ yếu để sản xuất nhôm.

Quân đội đã mở lại biên giới trên bộ và trên không của đất nước vào thứ Hai sau khi đóng cửa biên giới ngay sau cuộc đảo chính. John Meyer, một nhà phân tích khai thác mỏ tại SP Angel, cho biết bất kỳ việc đóng cửa biên giới nào cũng sẽ đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng bô xít toàn cầu.

“Cuộc đảo chính của Guinea dự kiến ​​sẽ gây thêm áp lực nguồn cung cho thị trường nhôm, mặc dù nguồn cung mới của Trung Quốc trong tương lai được dự đoán sẽ làm giảm giá”, Meyer viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Cuộc đảo chính có thể gây ra nhiều vấn đề cho các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc. Theo Vivek Dhar, giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai thác mỏ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, Trung Quốc là điểm đến chính cho bô xít của Guinea và các công ty Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trữ lượng bô xít của quốc gia này. Guinea chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu bô xít của Trung Quốc, ông cho biết.

Mặt khác, các công ty khai thác bô xít của Úc có thể được hưởng lợi, theo Dhar. Úc và Guinea cạnh tranh để xuất khẩu bô xít sang Trung Quốc và các công ty Úc có thể tham gia thay thế nếu nguồn cung của Guinea bị gián đoạn, ông nói trong một ghi chú nghiên cứu.

“Nếu bất ổn chính trị ở Guinea làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu bô xít của nước này, chúng tôi kỳ vọng giá bô xít sẽ tăng”, ông viết. “Úc được hưởng lợi nhiều nhất với vị thế là nước xuất khẩu bô xít lớn thứ hai trên thế giới”.