VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Bùng nổ nền tảng “mua trước trả sau”

Bùng nổ nền tảng “mua trước trả sau”

23:40 - 11/09/2021

Những thương vụ lớn liên tiếp đến từ các “đại gia” thanh toán hàng đầu thế giới đang phản ánh sức hút của các nền tảng “mua trước trả sau”.

“Ông lớn” trong lĩnh vực thanh toán của Mỹ là PayPal vừa công bố sẽ chi tới 2,7 tỷ USD để mua lại Paidy – một nền tảng “mua trước, trả sau” của Nhật Bản. Paidy hiện có 6 triệu khách hàng và đã huy động được khoảng 400 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Goldman Sachs và PayPal Ventures – chi nhánh của PayPal.

Trong tuyên bố về thương vụ PayPal cho biết, việc mua lại Paidy sẽ mở rộng năng lực, mạng lưới phân phối và sự hiện diện của PayPal ở thị trường thanh toán trong nước tại Nhật Bản – thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới đồng thời bổ trợ cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của PayPal hiện đang tại đất nước này.

Chỉ một tháng trước, Square Inc cũng hé lộ kế hoạch mua lại công ty Afterpay Ltd. với mức giá lên tới 29 tỷ USD. Nền tảng dịch vụ “mua trước trả sau” của Australia này sở hữu hơn 16 triệu khách hàng và gần 100.000 người bán trên toàn thế giới đang sử dụng nền tảng này.

Đồng sáng lập kiêm CEO của Square Inc cho biết thương vụ mua lại Afterpay giúp công ty xây dựng một hệ thống tài chính công bằng, dễ tiếp cận và bao trùm hơn.

Dịch vụ mua trước trả sau ngày càng bùng nổ trong đại dịch

Những thương vụ lớn liên tiếp đến từ các “đại gia” thanh toán hàng đầu thế giới phản ánh sức hút của các nền tảng “mua trước trả sau”. Đây được xem là một hình thức tín dụng mới của thế kỷ 21, trong đó khách hàng không cần phải trả tiền ngay lập tức cho người bán mà có thể trả góp dần với nhiều lựa chọn mất phí hoặc không mất phí, hoặc trả lãi suất trong khoảng thời gian cho phép.

Dịch vụ “mua trước, trả sau” được cung cấp bởi các công ty khởi nghiệp sáng tạo so với các nhà cung cấp thẻ tín dụng và ngân hàng truyền thống khác biệt ở chỗ cung cấp nhiều lựa chọn không tính lãi suất hay phí. Người dùng cũng không phải đăng ký hay lập tài khoản.

Trong đại dịch, mô hình mua trước trả sau đã vô cùng thành công. Các nền tảng dịch vụ tài chính này được thúc đẩy nhờ khoản trợ cấp kích thích kinh tế và sự đảo lộn của thị trường tín dụng tiêu dùng.

Theo báo cáo của Worldpay, các dịch vụ “mua trước, trả sau” sẽ là một trong những hình thức thanh toán trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Chi tiêu trên các nền tảng “mua trước, trả sau” cũng được kỳ vọng sẽ đạt giá trị hơn 1.000 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025. Chỉ riêng tại Mỹ, ước tính người tiêu dùng đã chi hơn 20 tỷ USD thông qua việc sử dụng các dịch vụ “mua trước, trả sau” vào năm ngoái.

Tại châu Á – Thái Bình Dương, các siêu ứng dụng như Grab, Gojek hiện cũng đã cung cấp dịch vụ “mua trước, trả sau” cho những đối tượng chưa được ngân hàng phục vụ. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp non trẻ sẽ phải cạnh tranh với những “gã khổng lồ” vốn có sẵn một lượng khách hàng riêng rất lớn và trải rộng trên toàn cầu như PayPal hay Square. Điều này càng làm cho lĩnh vực dịch vụ tài chính “mua trước, trả sau” càng trở nên sôi động và khốc liệt trên toàn cầu.