VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Bộ Giao thông Vận tải: Phải hoàn thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong năm nay

Bộ Giao thông Vận tải: Phải hoàn thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong năm nay

10:48 - 16/09/2021

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đường cao tốc Bắc – Nam phía đông nằm trong số những dự án trọng điểm được Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2021.

Ngày 15/9, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có thông báo kết luận cuộc họp liên quan đến tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công. Tại cuộc họp này, Bộ yêu cầu một số dự án trọng điểm phải hoàn thành vào năm 2021, bao gồm dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa được nghiệm thu.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa được nghiệm thu.

Ngoài ra, một số công trình trọng điểm, cấp bách khác cũng có mốc hoàn thành trong năm 2021, gồm: dự án nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách…

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo, xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, báo cáo kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.

Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau nhiều lần trì hoãn đã được Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại vào đầu tháng 5/2021.

Tuy nhiên, đến nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án.

Mới đây, Bộ GTVT cho biết, do hợp đồng EPC dành cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ, phải kéo dài thời gian thực hiện, nên chi phí hợp đồng tư vấn giám sát cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.

Còn 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo), hiện Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về tài chính do nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

Bộ đã yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiên cứu kỹ lưỡng, nhất là những vấn đề pháp lý, khẩn trương xây dựng các kịch bản có thể xảy ra để chủ động tham mưu cho Bộ chỉ đạo, xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời.