VNReport»Kinh tế»Vụ tắc kênh đào Suez ảnh hưởng đến hình ảnh của Ai Cập

Vụ tắc kênh đào Suez ảnh hưởng đến hình ảnh của Ai Cập

08:18 - 03/04/2021

CEO của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) muốn đòi bồi thường cho chi phí khắc phục sự cố và uy tín của đất nước bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng một tỷ USD cho vụ tàu container khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần khiến giao thông trên tuyến đường biển huyết mạch này tê liệt.

CEO của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết một tỷ USD là ước tính sơ bộ tổng thiệt hại liên quan đến phí giao thông, tổn thất đối với con kênh trong quá trình nạo vét để giải cứu con tàu bị kẹt, cùng chi phí trang thiết bị và nhân công. Ông cũng cho rằng vụ tắc nghẽn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Ai Cập.

Ông Osama Rabie.

Dài 400 mét và thuộc sở hữu công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, tàu Ever Given bị xoay ngang và mắc kẹt vào hai bờ ở phần phía Nam của kênh Suez hôm 23/3. Phải mất 6 ngày cuộc giải cứu con tàu mới thành công. Ngoài ra, sau đó nhiều ngày số tàu ùn ứ ở hai đầu kênh đào Suez mới có thể di chuyển hết.

Hãng tàu Evergreen Marine Corp của Đài Loan, đơn vị vận hành tàu Ever Given, tuyên bố không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của bất kỳ lô hàng nào mà con tàu này vận chuyển. “Gần như không có khả năng chúng tôi bị đòi tiền bồi thường”, Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc.

Một phát ngôn viên của Shoei Kisen Kaisha cho biết công ty này sẽ thảo luận về tiền bồi thường với phía Ai Cập, nhưng tạm thời chưa công bố thông tin cụ thể.

Ông Mohamed Bahaa, người đại diện của Evergreen ở Ai Cập, nói rằng khó có chuyện xảy ra tranh chấp giữa hãng tàu này với SCA. “Trong suốt 40 năm, chưa có một vụ tranh chấp nào giữa SCA và Evergreen”, ông Bahaa phát biểu. “Chúng tôi luôn tuân thủ tất cả quy tắc của SCA”.