VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Thị trường bất động sản ảm đạm

Thị trường bất động sản ảm đạm

15:10 - 23/09/2021

Một số nhà đầu tư phải giảm giá, bán cắt lỗ do mất khả năng thanh toán hoặc chịu áp lực từ lãi vay.

Đợt bùng phát dịch nghiêm trọng tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường bất động sản. Nhìn chung, nhu cầu thị trường giảm mạnh. Trước tình hình đó, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ buộc phải bán bất động sản đang nắm giữ vì thu nhập giảm mạnh, không vay được vốn ngân hàng để duy trì hợp đồng mua bán bất động sản.

Theo số liệu thị trường của batdongsan.com, trong tháng 8/2021, số lượng tin đăng trên toàn trang giảm 58%, số lượt quan tâm giảm 27% so với tháng trước.

Phân khúc đất nền và đất lẻ trên toàn quốc có lượng tin đăng giảm mạnh 53%, lượng khách hàng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc này cũng giảm 29%. Riêng tại TP HCM và các tỉnh lân cận, lượng khách tìm mua đất nền và đất lẻ giảm 33% so với tháng trước.

Thị trường bất động sản thứ cấp kém sôi động, thanh khoản thị trường rất thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ghi nhận từ Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của DKRA Việt Nam cho thấy, một số chủ đầu tư giảm giá, cắt lỗ, giảm một phần lợi nhuận để tạo thanh khoản, do áp lực từ lãi vay.

Nguồn cung và tiêu thụ mới phân khúc đất nền tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Nguồn: DKRA.

Nguồn cung và tiêu thụ mới phân khúc đất nền tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Ảnh: DKRA.

Ở phân khúc đất nền, nhiều chủ đầu tư tung ra các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Tuy nhiên, thời gian qua, các tỉnh thành phía Nam áp dụng giãn cách xã hội nên nhu cầu thị trường vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Trong tháng 8/2021, thị trường đất nền TP HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận một dự án mới được mở bán, cung cấp ra thị trường 23 sản phẩm, tỷ lệ tiêu thụ đạt 26%.

Ngoài ra, các chủ đầu tư và sàn môi giới bất động sản cũng nhanh chóng thích ứng với kế hoạch bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, bất động sản là tài sản có giá trị lớn và có những đặc thù riêng nên việc trao đổi thông tin về sản phẩm và quyết định mua bán cần có thời gian, rà soát pháp lý, khảo sát thực tế dự án… mới có thể xuống tiền. Những yếu tố này ảnh hưởng đến hiệu quả của việc triển khai bán hàng trực tuyến.

Phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP HCM và các tỉnh lân cận cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh và lệnh giãn cách xã hội, khiến nguồn cung và nhu cầu thị trường giảm mạnh. Đây là tháng thứ hai liên tiếp phân khúc này không ghi nhận nguồn cung mới mở bán. Nhiều dự án phải dời thời gian mở bán do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giao dịch sơ cấp kém sôi động và tiếp tục giảm, dù các chủ đầu tư nhanh chóng chuyển sang hình thức bán trực tuyến, nhưng vẫn không hiệu quả bằng hình thức bán hàng truyền thống.

Theo DKRA Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và các tỉnh, thành tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, nhiều khả năng thị trường sẽ xảy ra tình trạng bán tháo, giảm giá bất động sản trên diện rộng.

Còn theo một chuyên gia bất động sản, các trường hợp giảm giá đất nền, nhà phố trên thị trường thứ cấp trong tháng 8 bắt đầu phổ biến hơn so với tháng 6 và tháng 7 do giãn cách kéo dài. Trường hợp bán cắt lỗ rơi vào nhóm nhà đầu tư bị đứt gãy dòng tiền, mất khả năng thanh toán hoặc chịu áp lực tài chính quá lớn khi thu nhập giảm.