VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu của Nike bị ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng

Doanh thu của Nike bị ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng

09:13 - 24/09/2021

Ban lãnh đạo của Nike cho biết công ty đã mất 10 tuần sản lượng tại Việt Nam do các nhà máy đóng cửa.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Nike đang bị giới hạn bởi những gián đoạn trong chuỗi cung ứng, làm chậm quá trình sản xuất và vận chuyển giày dép cũng như các mặt hàng khác trên khắp thế giới.

Hôm thứ Năm, gã khổng lồ giày thể thao báo cáo doanh thu 12,25 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/8, tăng 16% so với một năm trước đó và bằng với quý trước. Kết quả đạt được dưới mức kỳ vọng của các nhà phân tích Phố Wall là 12,47 tỷ USD.

Một nửa sản lượng giày của Nike được sản xuất tại Việt Nam.

Một nửa sản lượng giày của Nike được sản xuất tại Việt Nam.

Ban lãnh đạo Nike cho biết nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty vẫn mạnh mẽ và doanh số bán hàng trong quý tài chính đầu tiên sẽ còn cao hơn nếu không phải vì các vấn đề về chuỗi cung ứng. Họ cảnh báo rằng những vấn đề về sản xuất ở Việt Nam và Indonesia sẽ ảnh hưởng đến triển vọng ngắn hạn của công ty.

“Chúng tôi không tránh khỏi những trở ngại của chuỗi cung ứng toàn cầu”, giám đốc tài chính Matthew Friend của Nike cho biết. Ông cho biết công ty đã mất 10 tuần sản lượng tại Việt Nam do phong tỏa sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến và trung bình phải mất 80 ngày để vận chuyển sản phẩm từ châu Á sang Bắc Mỹ, gấp đôi so với trước đại dịch.

Hơn một nửa sản lượng giày dép và khoảng 1/3 sản lượng hàng may mặc của Nike được sản xuất tại Việt Nam.

Ban lãnh đạo Nike dự kiến ​​tăng trưởng doanh thu không đổi trong quý hiện tại (kết thúc vào tháng 11) do ảnh hưởng của việc đóng cửa các nhà máy và thời gian vận chuyển dài hơn. Đầu năm nay, doanh số bán hàng của Nike đã tăng vọt do nhu cầu được giải phóng của người tiêu dùng đối với giày và trang phục thể thao.

Đợt phong tỏa ở Việt Nam bắt đầu vào mùa hè, khi những nhãn hiệu may mặc thường bắt đầu tích trữ hàng cho mùa lễ cuối năm. Các nhà phân tích cho biết, những vấn đề về chuỗi cung ứng có thể trở nên phức tạp khi số đơn đặt hàng tăng lên và gây quá tải cho vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Vào giữa tháng 8, một nhóm hơn 80 công ty giày dép và may mặc, bao gồm cả Nike, đã gửi thư cho Tổng thống Biden kêu gọi tăng tốc tài trợ vaccine của Mỹ cho Việt Nam. Sức khỏe của ngành công nghiệp may mặc Mỹ “phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam”, nhóm cho biết trong thư. Mỹ đã giao 6 triệu liều vaccine cho Việt Nam kể từ tháng 7.

“Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã chứng tỏ khả năng quản lý của mình qua những sóng gió”, giám đốc điều hành Nike John Donahoe cho biết hôm thứ Năm. “Và đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm khi giải quyết các vấn đề hiện tại của chuỗi cung ứng. Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì chúng tôi có thể kiểm soát”.

Ban lãnh đạo Nike cho biết lượng hàng tồn kho của công ty trước kỳ nghỉ lễ ở mức thấp và sẽ mất vài tháng để trở lại sản xuất tối đa công suất. Công ty đang chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam và sử dụng đường hàng không để tránh tắc nghẽn tại các cảng biển.

Lợi nhuận ròng của Nike trong quý kết thúc vào tháng 8 là 1,87 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng của Nike dẫn đầu mức tăng trưởng doanh thu của công ty. Doanh thu trực tiếp là 4,7 tỷ USD, tăng 28% so với 1 năm trước đó.

Trong những tháng đầu của đại dịch, Nike đã đóng cửa các cửa hàng nhưng vẫn tiếp tục trả lương cho công nhân của mình. Trong khi đó, công ty đẩy mạnh bán hàng trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng mắc kẹt trong nhà. Trước đại dịch, nhà sản xuất đồ thể thao đã tăng cường hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua trang web và các cửa hàng của riêng mình.

1 bình luận
    Bình luận của bạn