VNReport»Kinh tế»Lượng hàng hóa qua cảng biển tăng nhẹ

Lượng hàng hóa qua cảng biển tăng nhẹ

10:25 - 28/09/2021

Mặc dù phải đối mặt với nhiều hạn chế chống dịch và tình trạng ùn tắc ở các bến cảng TP HCM, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn tăng 3% trong 9 tháng đầu năm.

Theo số liệu mới công bố của Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển trong nước đã xử lý hơn 537 triệu tấn hàng hóa trong 9 tháng đầu năm, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; bất chấp gián đoạn do những hạn chế chống dịch trong vài tháng qua.

Hàng container chủ yếu được thông qua các cảng lớn ở miền Nam đất nước, nơi bị áp đặt những hạn chế chống dịch nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, tổng khối lượng container qua cảng biển cả nước vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số là 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,6 triệu TEU. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 6 triệu TEU, tăng 13%; nhập khẩu 6,1 triệu TEU, tăng 18%; và hàng nội địa là 6,3 triệu TEU, tăng 13%.

Lượng container qua các cảng biển kể từ đầu năm tăng 15%.

Lượng container qua các cảng biển kể từ đầu năm tăng 15%.

Lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng ở hầu hết các khu vực cảng biển lớn, trong đó có những khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ví dụ: khu vực TP HCM tăng hơn 7%, khu vực Vũng Tàu tăng 5% và khu vực Hải Phòng tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhiều cảng biển lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Chính phủ đưa hầu hết các địa phương miền Nam vào tình trạng giãn cách xã hội từ tháng 7. Phần lớn những bến cảng ở TP HCM đều thông báo tắc nghẽn nghiêm trọng, khiến các tàu phải chờ mở bến. Tuy nhiên, lượng hàng hóa đi qua thành phố đã tăng hơn 7% trong 9 tháng đầu năm.

Mặc dù việc vận chuyển container trên toàn cầu đang trải qua những biến động do Covid-19, hàng hóa đang được vận chuyển với số lượng lớn hơn bao giờ hơn. Đối với một số nhà quan sát, sự gián đoạn đang diễn ra trên thị trường vận tải container có thể chỉ là một phần của bình thường mới.

Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn vận tải container Vespucci Maritime, nhận xét trong một bài đăng gần đây: “Một phần của tình trạng hỗn loạn hiện nay là khá bình thường trong các lĩnh vực vận tải biển khác trong thời kỳ thiếu năng lực. Đối với vận tải container, chúng ta đã may mắn chưa từng chứng kiến hỗn loạn ​​đến mức độ này trước đây”.

“Các lĩnh vực vận chuyển khác bằng tàu chở hàng lỏng và hàng rời là những mảng lâu đời hơn nhiều của ngành vận tải biển và đã trưởng thành trong nhiều thập kỷ. Trong bối cảnh này, vận tải container vẫn còn trẻ và chỉ mới bước vào giai đoạn trưởng thành hơn gần đây. Do đó, có thể trong tương lai, chúng ta không nên ngạc nhiên về các đợt tăng đột biến thường xuyên – điều này là bình thường trong những lĩnh vực vận tải biển trưởng thành khác”.