VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp bảo hiểm ngoại đang dần chiếm lĩnh thị trường

Doanh nghiệp bảo hiểm ngoại đang dần chiếm lĩnh thị trường

09:10 - 29/09/2021

5 năm qua, thị phần bảo hiểm nhân thọ của các công ty bảo hiểm nước ngoài đang tăng có xu hướng tăng và dần chiếm lĩnh thị trường. 

Dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh, trong đó tập trung đầu tư chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn giữ vững nhịp tăng trưởng. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, lũy kế nửa đầu năm 2021 doanh thu phí bảo hiểm gốc thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 29.592 tỉ đồng, tăng hơn 9,3% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp bảo hiểm ngoại như Manulife đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường

Còn báo cáo cập nhật ngành bảo hiểm của Chứng khoán BIDV (BSC) cho thấy 6 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chiếm khoảng 60% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ. Trong đó, Bảo Việt đang dần mất thị phần trong 3 năm gần đây từ trên 20% năm 2018 xuống còn 15% tính tới đầu tháng 7/2021. Trong khi đó, một số doanh nghiệp bảo hiểm khác đang chứng kiến sự vươn lên như MIC, hiện vượt qua Pjico.

Với bảo hiểm nhân thọ, top 5 dẫn đầu chiếm 78,7% thị phần bảo hiểm nhân thọ. Trong đó, BaoViet Life duy trì thị phần lớn nhất, chiếm 20,8% thị trường. Bốn đơn vị tiếp theo đều là các doanh nghiệp nước ngoài như Manulife (19%), Prudential (16%), Dai-ichi Life (12,1%) và AIA (10,8%).

Dựa trên các số liệu thống kê cho thấy thị phần của các doanh nghiệp nội đang dần bị thu hẹp. Cụ thể, thị phần của BaoViet Life giảm 6% trong 5 năm qua. Trong khi đó, 5 năm qua chứng kiến thị phần của các công ty bảo hiểm nước ngoài đang có xu hướng tăng và dần chiếm lĩnh thị trường. Thị phần của Manulife tăng từ 6,9% lên 19%, AIA tăng từ 1,5% lên 10,8% và Dai-ichi Life tăng 1,6% lên 12,1%. Một số công ty bảo hiểm nhỏ cũng tăng thị phần trong năm qua như FWD, MB Ageas, Sun Life…

Theo BSC Research, tỷ lệ thâm nhập của kênh hợp tác ngân hàng cuối tháng 6 ở mức 28,8%, cao hơn so với 20% của năm 2020. Trong 3 năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ngoại đã hợp tác với ngân hàng như FWD – Vietcombank, Sun Life – ACB, Manulife – VietinBank, Prudential – MSB, Bảo Việt – PGBank…

Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm đạt hơn 66.800 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Bảo hiểm phi nhân thọ cũng tăng trưởng trên 10% trong 6 tháng đầu năm 2021 với tổng doanh thu phí đạt gần 30.000 tỷ đồng.

Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của bảo hiểm phi nhân thọ, đạt khoảng 30,5% và 32,2%. Bảo hiểm tài sản khiêm tốn hơn với tỷ trọng 12,9%, bảo hiểm cháy nổ 11,3%…

Cùng với bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong khi đó, bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm hàng hải có doanh thu phí đi ngang hoặc giảm.

Mặt khác, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ/ doanh thu phí gốc có xu hướng giảm. Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có tỷ lệ bồi thường thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm bảo hiểm xe.