VNReport»Kinh tế»Tài chính»Dư nợ ký quỹ chứng khoán tăng 75% so với đầu năm

Dư nợ ký quỹ chứng khoán tăng 75% so với đầu năm

11:44 - 05/10/2021

Dư nợ ký quỹ chứng khoán tính đến ngày 13/9 tăng 74,62% so với đầu năm, ước đạt 141.304 tỷ đồng.

Theo số liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng dư nợ cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán tính đến ngày 13/9/2021 ước đạt 141.304 tỷ đồng, tăng 74,62% so với đầu năm nay.

Đánh giá về tổng dư nợ cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán hiện nay, tại buổi Talkshow Phố tài chính chiều 4/10, ông Võ Thế Vinh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam cho biết, mức ký quỹ này không quá cao.

Theo ông, danh mục cho vay ký quỹ với quy mô 120% vốn chủ sở hữu cũng như chỉ khoảng 40-60% tổng tài sản của các công ty chứng khoán chứng tỏ mức cho vay ký quỹ hiện không quá cao so với tiềm lực tài chính của các công ty chứng khoán. Trong quý III, hàng loạt công ty chứng khoán đã hoàn thành việc tăng vốn và được phép mở rộng danh mục cho vay ký quỹ.

Mức dư nợ ký quỹ hiện chưa đáng lo ngại, theo các chuyên gia.

Mức dư nợ ký quỹ hiện chưa đáng lo ngại, theo các chuyên gia.

Cùng chung quan điểm, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán VPS cho rằng, giai đoạn này thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng nên nhà đầu tư chưa hẳn đã giải ngân trong giai đoạn hiện tại để có thể sử dụng nhiều margin. Vì vậy, con số này có lẽ là an toàn và phù hợp.

Theo ông, thói quen của nhiều nhà đầu tư là sử dụng đòn bẩy tài chính trong mọi tình huống. Đây là một chiến lược đầu tư không tốt, không mang lại hiệu quả cao. Đối với nhà đầu tư, tốt nhất là sử dụng đòn bẩy khi thị trường đang tăng rõ ràng. “Khi mà tư vấn với các nhà đầu tư cá nhân tôi thường nói chúng ta phải giải ngân thận trọng hơn. Thường là trong giai đoạn thị trường không rõ xu hướng hoặc là đi ngang có nhiều rủi ro cao hơn thì chúng ta giữ một phần tiền hoặc mua 2, 3 mã cổ phiếu đổ lại, quản trị sát sao các cổ phiếu chúng ta đang nắm giữ”, ông Khánh nói.

Còn ông Vinh cho rằng, việc lường trước kịch bản xấu trong ngắn hạn sẽ giúp nhà đầu tư chuẩn bị tốt nhất về tâm lý giao dịch, tránh thiệt hại ngắn hạn, tránh tâm lý hoảng loạn dẫn đến việc bán quá vội vàng.

Trước đó, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này luôn giám sát chặt chẽ mức cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán. Đồng thời, ước tính tăng trưởng cho vay ký quỹ tương ứng với tăng trưởng vốn hóa thị trường.

Tuy nhiên, theo bà, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động lớn, một trong những quan điểm của nhà quản lý là cần giám sát chặt chẽ dòng vốn đổ vào thị trường, bao gồm cả tiền từ giao dịch ký quỹ. Mục đích là đảm bảo các công ty chứng khoán và nhà đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về cho vay ký quỹ.