VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ tháng 6/2022

Du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn từ tháng 6/2022

10:17 - 07/10/2021

Đảo Phú Quốc thí điểm mở cửa cho du khách quốc tế đủ điều kiện từ tháng 11/2021. Sau đó sẽ mở rộng ra Hạ Long, Hội An, Đà Lạt và Nha Trang vào tháng 12/2021 và mở cửa hoàn toàn từ tháng 6/2022.

Việt Nam đang có kế hoạch mở cửa trở lại các điểm du lịch chính cho du khách đến từ những nước có nguy cơ Covid-19 thấp từ tháng 12, trước khi mở cửa lại hoàn toàn với mục tiêu vào tháng 6 năm sau, theo Tổng cục Du lịch.

Trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19, nước ta đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ kể từ khi bắt đầu đại dịch. Điều này làm tổn hại đến ngành du lịch vốn phát triển rất mạnh mẽ trước đại dịch, chiếm hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đảo Phú Quốc là điểm du lịch đầu tiên thí điểm mở cửa cho khách quốc tế.

Đảo Phú Quốc là điểm du lịch đầu tiên thí điểm mở cửa cho khách quốc tế.

Tháng trước, đảo Phú Quốc thông báo sẽ thí điểm mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm vaccine và có xét nghiệm âm tính từ tháng 11. Trong đó, đối tượng là khách đến từ các thị trường trọng điểm được cho là có khả năng kiểm soát dịch bệnh và mức độ phủ vaccine tốt như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Úc…

Vào tháng 12, trên cơ sở kinh nghiệm từ Phú Quốc, Việt Nam cũng sẽ cho phép khách du lịch từ một số quốc gia đến thăm các di sản thế giới được UNESCO công nhận là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Hội An (Quảng Nam), thành phố cao nguyên Đà Lạt (Lâm Đồng) và điểm du lịch biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo Tổng cục Du lịch, lộ trình mở cửa sẽ phù hợp, từng bước, chắc chắn, có kiểm soát và theo từng cấp độ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, nước láng giềng Thái Lan cũng đưa ra một lộ trình tái mở cửa tương tự. Vào tháng tới, nước này sẽ mở rộng các điểm du lịch trong kế hoạch thí điểm tái mở cửa đối với du khách đã tiêm chủng.

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm xuống còn 3,8 triệu vào năm ngoái từ 18 triệu vào năm 2019, năm mà doanh thu từ du lịch là 31 tỷ USD, tương đương 12% GDP.

Tổng cục Du lịch cũng cho biết, từ tháng 11, sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch, gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn.