VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»FDI vào Việt Nam chuyển dịch sang các ngành công nghệ cao

FDI vào Việt Nam chuyển dịch sang các ngành công nghệ cao

11:56 - 13/10/2021

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đang chuyển dịch từ các ngành truyền thống như dệt may sang các ngành công nghệ cao như sản xuất máy tính và hàng điện tử, theo các chuyên gia.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đang chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ cao, PGS TS Hà Văn Hội ở Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết.

Nguồn vốn FDI từ những tập đoàn lớn sở hữu công nghệ tiên tiến đang tạo tiền đề cho việc chuyển giao công nghệ, bí quyết và chuyên môn cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng năng lực cho các thành phần kinh tế trong nước. Đây là một phần trong phát biểu của ông tại hội thảo quốc tế về ” FDI toàn cầu và ứng biến của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong bối cảnh mới”, được tổ chức vào tuần trước.

Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách 20 nước nhận FDI hàng đầu thế giới vào năm ngoái.

Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách 20 nước nhận FDI hàng đầu thế giới vào năm ngoái.

Đồng tình với quan điểm của PGS TS Hội, PGS TS Nguyễn Thị Minh Nhàn của Đại học Thương mại cho biết các nghiên cứu cho thấy có sự chuyển dịch FDI từ ngành dệt may sang các ngành công nghệ cao, ví dụ như sản xuất máy tính và hàng điện tử.

PGS TS Hội đưa ra một số khuyến nghị để giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều nguồn vốn FDI thế hệ mới. Ông cho rằng cần tạo ra các ưu đãi vượt trội và cạnh tranh để thu hút những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đặc biệt là những dự án xây dựng các trung tâm R&D và đổi mới tại Việt Nam; tăng cường liên kết giữa nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, tạo thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ.

Đất nước cũng cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia có năng lực và kinh nghiệm về tài chính; theo dõi sát tình hình dịch chuyển FDI và công nghệ vào Việt Nam để lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp; và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ông nói thêm.

Theo PGS TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách 20 nước nhận FDI hàng đầu thế giới vào năm ngoái.

Ông cho biết thêm, tình trạng “bình thường mới” có thể đặt ra nhiều thách thức khác nhau đối với Việt Nam nhưng cũng mang lại cho đất nước nhiều cơ hội. Theo ông, Việt Nam cũng đang tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để thu hút nhiều vốn FDI hơn.

Việc tung ra các biện pháp khuyến khích mới nhằm thu hút có chọn lọc nguồn vốn FDI và cải thiện môi trường kinh doanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của nguồn vốn FDI, ông nói thêm.

GS TS Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Vì Tự do Friedrich Neumann tại Việt Nam, cho biết kỳ vọng từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) đang thúc đẩy dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam.