VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp lớn nêu 4 vấn đề với Chính phủ

Doanh nghiệp lớn nêu 4 vấn đề với Chính phủ

11:46 - 16/10/2021

Để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp trong danh sách PROFIT500 muốn Chính phủ ưu tiên giải quyết 4 vấn đề gồm: kinh tế vĩ mô, thủ tục tiếp cận gói hỗ trợ, thuế và ứng dụng chuyển đổi số.

Ngày 15/10, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021.

Theo Vietnam Report, đối mặt với đợt bùng phát dịch thứ 4 nghiên trọng và kéo dài nhiều tháng, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong quý III năm nay được dự báo sẽ giảm đáng kể do những biện pháp giãn cách xã hội diện rộng làm gián đoạn đà phục hồi.

Triển vọng tăng trưởng của nhiều ngành gặp thách thức lớn khi ít nhất 70% nhà máy sản xuất tại miền Nam phải tạm dừng hoạt động trong thời gian đóng cửa. Đối với các nhà máy vẫn đang hoạt động phải thực hiện theo mô hình “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ) và xét nghiệm Covid-19 3 ngày/lần… nên chịu chi phí vận hành rất lớn và buộc phải giảm 40-50% công suất.

Trên cơ sở nhận định trên, các doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, trong những tháng cuối năm 2021, chiến lược hàng đầu mà họ ưu tiên để tăng lợi nhuận bao gồm: Tăng cường hoạt động PR, thực hiện trách nhiệm xã hội; Tăng doanh thu bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng giảm giá/khuyến mãi, tìm kiếm và mở rộng thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng năng suất lao động; Cắt giảm chi phí thông qua giám sát ngân sách thường xuyên và đánh giá hiệu quả hoạt động; Ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số.

“Đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số là chiến lược hàng đầu của các doanh nghiệp để đối phó trước những tác động của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đại dịch, chuyển đổi số là cách để các doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề từ việc đình trệ sản xuất, khó quản lý nhân viên cho đến việc phải tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh vì dịch bệnh.

Mặt khác, trong điều hành doanh nghiệp, chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu giúp các nhà quản trị giải quyết bài toán về chi phí và tăng hiệu suất công việc. Hơn nữa, trong giai đoạn giãn cách, nhờ có chuyển đổi số, các nhà quản trị đã giải quyết được những khó khăn trong điều hành và quản lý công việc từ xa, có thể nắm được tình hình, kiểm soát tiến độ và chất lượng công việc của toàn bộ công ty, tối ưu hóa nguồn lực dù làm việc tại nhà thông qua việc chuẩn hóa quy trình làm việc nhờ phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp, theo dõi dòng tiền kịp thời và nhanh chóng, họp trực tuyến để trao đổi công việc… “, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report nhận xét.

Qua khảo sát, cộng đồng doanh nghiệp PROFIT500 cũng nêu ra 4 vấn đề quan trọng nhất cần được Chính phủ và các cơ quan liên quan ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đó là: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Giảm thiểu tối đa thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ; Cắt giảm và gia hạn nộp thuế; Tăng cường các ứng dụng chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trong không gian số.

“Khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay chính là đại dịch Covid-19. Do vậy, nhanh chóng kiểm soát dịch chính là yếu tố quyết định cho sự phục hồi và tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam. Song song với đó, Chính phủ cũng cần chú trọng tới các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Về chính sách tài khóa, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ góp phần kích thích tổng cầu, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác, với chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, giảm lãi suất cho vay, nới lỏng và cho phép tái cơ cấu các khoản nợ để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn là điều hết sức cần thiết.

Ngoài ra, Chính phủ cần tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách gỡ khó cho doanh nghiệp như: Hỗ trợ cắt giảm và gia hạn nộp thuế; Giản lược tối đa thủ tục, tạo điều kiện đơn giản, thông thoáng nhất để doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ và Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công, xử lý hồ sơ nghiệp vụ, thủ tục hành chính trên không gian số”, Vietnam Report phân tích.