VNReport»Kinh tế»Tài chính»Việt Nam hút vốn đầu tư EU bất chấp Covid-19

Việt Nam hút vốn đầu tư EU bất chấp Covid-19

16:44 - 18/10/2021

Vốn FDI từ EU vào Việt Nam tăng 483 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu năm 2021, số dự án còn hiệu lực tăng 164.

Đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) vào Việt Nam tăng 483 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu năm nay lên 22 tỷ USD bất chấp đại dịch Covid-19. Số dự án còn hiệu lực đạt 2.242, tăng 164 dự án so với cùng kỳ 2020.

Trong một báo cáo mới đây trước Quốc hội, Chính phủ cho biết thương mại với các nước châu Âu cũng tăng mạnh kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm ngoái.

Vốn đầu tư FDI vào Việt Nam từ EU đạt 22 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Vốn đầu tư FDI vào Việt Nam từ EU đạt 22 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Đầu tư của 26 trong số 27 nước thành viên EU đã tăng trong năm nay, bao gồm các tên tuổi lớn như Shell Group (Hà Lan), Total Elf Fina (Pháp – Bỉ), Daimler Chrysler (Đức), Siemens và Alcatel Comvik (Thụy Điển). EU chiếm 5,58% tổng vốn đầu tư đăng ký của các nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam, và chiếm 6,57% dự án

Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất với gần 10,4 tỷ USD trong 382 dự án. Tiếp theo là Pháp với 3,62 tỷ USD trong 632 dự án và Đức với 2,25 tỷ USD trong 405 dự án.

Đầu tư của châu Âu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hạn, chủ yếu vào các ngành công nghệ cao. Tuy nhiên, gần đây, những khoản đầu tư cũng đã dàn trải hơn, vào các ngành dịch vụ (bưu chính viễn thông, tài chính, văn phòng cho thuê, bán lẻ), năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, chế biến thực phẩm, dược phẩm…

Để thu hút đầu tư của EU, nhiều tỉnh và thành phố đang mua đất xung quanh các khu công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và tạo lực lượng lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, logistics và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thương mại giữa EU và Việt Nam cũng khởi sắc trong năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, bất chấp những rào cản do Covid gây ra. Năm nay, kim ngạch thương mại đã tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 54,6 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam trị giá 38,5 tỷ USD, tăng 11,3%, còn kim ngạch nhập khẩu từ EU tăng 12,4% lên 16,2 tỷ USD.

Những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là điện thoại và linh kiện, máy vi tính, các sản phẩm và linh kiện điện tử khác, giày dép, hàng dệt may, máy móc, thiết bị và phụ tùng, và các sản phẩm từ sắt thép.

Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tính bền vững và kỹ thuật khác của thị trường EU. Bên cạnh đó, một trở ngại khác là chủ nghĩa bảo hộ, các biện pháp phòng vệ thương mại và hàng rào phi thuế quan ngày càng gia tăng trong khối.