VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Vingroup xây nhà máy cell pin 8.800 tỷ ở Hà Tĩnh

Vingroup xây nhà máy cell pin 8.800 tỷ ở Hà Tĩnh

17:08 - 21/10/2021

Nhà máy cell pin đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng và có công suất 5 GWh, cung cấp cho ô tô điện VinFast của Vingroup.

Vingroup sẽ khởi công xây dựng nhà máy trị giá 8.800 tỷ đồng sản xuất cell pin cho ô tô điện VinFast ở tỉnh Hà Tĩnh trong năm nay. Hôm thứ Tư, ông Lê Trung Phước, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này với Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VINES Hà Tĩnh, thuộc Vingroup, làm chủ đầu tư.

VinFast đang có một nhà máy lắp ráp ô tô ở Hải Phòng.

VinFast đang có một nhà máy lắp ráp ô tô ở Hải Phòng.

Nhà máy có công suất 5 GWh/năm nằm trên khu đất rộng 12.6 ha. Theo tỉnh Hà Tĩnh, từ quý IV/2021 đến quý III năm sau, nhà máy sẽ triển khai giai đoạn 1 với công suất 3 GWh/năm. Từ năm 2025, nhà máy dự kiến sẽ được lắp đặt đầy đủ và chạy với 100% công suất.

Nhà máy thuộc Khu công nghiệp Vũ Áng, thị xã Kỳ Anh. Trong tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, có 20% vốn chủ đầu tư và 80% nguồn vốn vay từ ngân hàng và tổ chức tín dụng khác.

Vào tháng 4, công ty con Vinhomes của Vingroup đã có văn bản đề xuất khảo sát xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast ở tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, Vinhomes sẽ xây dựng cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ cho nhà máy, xây dựng khu du lịch khách sạn…

VinFast – nhà sản xuất xe nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam – sẽ ra mắt tại thị trường Mỹ và châu Âu vào năm tới với 2 mẫu SUV chạy bằng pin là VF e35 cỡ trung và VF e36 7 chỗ.

VinFast đang làm việc với nhiều đối tác bao gồm StoreDot, Gotion High-Tech, ProLogium về pin, đồng thời tập trung vào R&D (nghiên cứu và phát triển) nội bộ và thiết lập các cơ sở nghiên cứu để phát triển công nghệ sạc và pin, công ty từng nói với Reuters.

Công ty đặt mục tiêu doanh số bán ô tô điện toàn cầu trong năm tới là 15.000 xe, giảm so với mục tiêu trước đó là 56.000 do đợt thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu.