VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Evergrande tạm thời tránh vỡ nợ

Evergrande tạm thời tránh vỡ nợ

10:58 - 23/10/2021

Tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc kịp trả lãi trái phiếu nước ngoài đến hạn tháng trước, vài ngày trước khi hết thời gian ân hạn.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nặng nề của Trung Quốc, vừa trả lãi cho một trái phiếu USD đến hạn vào tháng trước, chỉ vài ngày trước thời hạn tập đoàn này chính thức vỡ nợ, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tờ Thời báo Chứng khoán đưa tin hôm thứ Sáu rằng Evergrande đã chuyển khoản thanh toán lãi 83,5 triệu USD cho Citibank (bên được ủy thác) một ngày trước đó. Khoản tiền này sẽ được trả cho các nhà đầu tư trước khi hết thời gian ân hạn vào cuối tuần này.

Việc Evergrande không thanh toán lãi trái phiếu trước ngày đáo hạn 23/9 gây ra sự biến động trên các thị trường quốc tế và những cân nhắc về sức khỏe của ngành bất động sản vốn đang chậm lại của Trung Quốc. Lĩnh vực này đang chịu áp lực của chính phủ phải giảm tỷ lệ đòn bẩy.

Việc lỡ thanh toán kích hoạt thời gian ân hạn 30 ngày. Nếu Evergrande không thanh toán trong thời gian này (hết hạn vào nửa đêm ở New York vào thứ Bảy), tập đoàn sẽ vỡ nợ và mở đường cho một nhóm các nhà đầu tư nắm giữ đủ số lượng trái phiếu thực hiện hành động pháp lý.

Evergrande lỡ hạn thanh toán 83,5 triệu USD lãi trái phiếu nước ngoài vào tháng 9.

Evergrande lỡ hạn thanh toán 83,5 triệu USD lãi trái phiếu nước ngoài vào tháng 9.

Tin tức về khoản thanh toán vào phút chót được đưa ra sau một thời gian bất ổn đối với nhà đầu tư, nhưng Evergrande chưa có tuyên bố chính thức hoặc nộp hồ sơ theo quy định tại Hong Kong để làm rõ những tác động của việc này đối với tương lai của tập đoàn. “Tôi không nghĩ rằng điều này làm thay đổi đáng kể khả năng diễn ra tái cấu trúc, mặc dù nó có thể trì hoãn việc công ty phải ngay lập tức đàm phán với các chủ nợ”, một người tư vấn cho nhà đầu tư về quy trình này cho biết. “Tôi nghĩ các trái chủ vẫn sẽ chờ và xem”.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Evergrande tăng tới 7,8% vào thứ Sáu, đưa cổ phiếu này lên đà tăng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 9, khi công ty tiết lộ đã huy động được 10 tỷ Nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) bằng cách bán một phần cổ phần của mình trong một ngân hàng khu vực ở Trung Quốc. Chỉ số bất động sản đại lục Hang Seng của Hồng Kông tăng 3,43% trong khi chỉ số Hang Seng rộng hơn tăng 0,39%.

Tập đoàn đang đối mặt với tổng nợ phải trả hơn 300 tỷ USD và đã bỏ lỡ 4 khoản thanh toán lãi ra nước ngoài khác trong những tuần gần đây. Hôm thứ Tư, Evergrande phá vỡ sự im lặng về các khoản thanh toán trong một hồ sơ, lưu ý rằng thời gian ân hạn chưa hết. Nhưng những cố vấn cho trái chủ quốc tế trong tháng này phàn nàn rằng họ không có “liên lạc có ý nghĩa” từ công ty và bày tỏ lo ngại về việc công ty bán tài sản.

Chính phủ Trung Quốc không đưa ra dấu hiệu nào về việc hỗ trợ tài chính cho Evergrande, mặc dù các quan chức cấp cao trong những ngày gần đây lần đầu tiên cân nhắc về vấn đề này. Thứ Sáu tuần trước, quan chức Zou Lan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đổ lỗi cho Evergrande về những vấn đề của công ty và cho biết chúng đang được giải quyết thông qua “các nguyên tắc thị trường và pháp quyền”. Ông nói thêm rằng bất kỳ sự lan tỏa nào sang hệ thống tài chính đều “có thể kiểm soát được” – ý kiến ​​sau đó được thống đốc Yi Gang tái khẳng định.

Evergrande có tiền và các khoản tương đương tiền 87 tỷ Nhân dân tệ (13,6 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6. Công ty có tổng nợ phải trả hơn 300 tỷ USD. Trong đó, 36 tỷ USD vay nợ và 91 tỷ USD các khoản phải trả thương mại đến hạn trong năm tới.

Một số công ty cùng ngành của Evergrande, bao gồm cả nhà phát triển bất động sản hạng sang Fantasia Group và Sinic Holdings, đã vỡ nợ với các trái phiếu nhỏ hơn. Lợi suất đối với trái phiếu rủi ro của doanh nghiệp Trung Quốc trên thị trường quốc tế cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Kaisa, một nhà phát triển bất động sản khác, có khoản thanh toán lãi trái phiếu đến hạn vào thứ Sáu, đang được thị trường theo dõi chặt chẽ. Trái phiếu này hiện giao dịch ở mức 35% mệnh giá.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản của Evergrande tăng tốc kể từ tháng 7 và dẫn đến việc công ty cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng 8. Điều này thúc đẩy kỳ vọng về quá trình tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Một nhà đầu tư lâu năm vào trái phiếu bất động sản của Trung Quốc cho rằng khoản thanh toán được công bố vào thứ Sáu là một biện pháp “tạm thời” nhằm “câu giờ [và] tránh các vụ kiện ngay bây giờ”.

Lệnh tạm ngừng giao dịch hơn 2 tuần đối với Evergrande được dỡ bỏ vào thứ Năm sau khi công ty tiết lộ rằng đã hủy bỏ thỏa thuận về việc bán đơn vị dịch vụ bất động sản của mình 1 tuần trước đó. Hopson Development Holdings – bên mua trong thỏa thuận – cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm rằng sau khi tìm kiếm lời khuyên pháp lý, họ coi thỏa thuận mang tính “ràng buộc về pháp lý”.

Evergrande cũng cho biết trong tuần này rằng sẽ “hợp tác hoàn toàn” với cuộc điều tra về các tài khoản kế toán của mình từ cơ quan giám sát kế toán của Hong Kong – cũng đang điều tra việc kiểm toán của PwC đối với công ty.