VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hòa Phát đặt mục tiêu thu một tỷ USD từ đồ gia dụng vào năm 2030

Hòa Phát đặt mục tiêu thu một tỷ USD từ đồ gia dụng vào năm 2030

11:31 - 23/10/2021

Hòa Phát muốn trở thành nhà sản xuất thiết bị điện máy gia dụng lớn nhất Việt Nam, tận dụng làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc do chi phí đắt đỏ hơn.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam có kế hoạch mở rộng sang sản xuất thiết bị điện máy gia dụng, đón đầu cơ hội khi nhiều công ty quốc tế, đối mặt với chi phí kinh doanh đắt đỏ hơn ở Trung Quốc, chuyển sản xuất sang các quốc gia khác.

Theo chủ tịch Trần Đình Long, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu từ mảng kinh doanh này đạt 1 tỷ USD vào năm 2030, trở thành nhà sản xuất thiết bị điện máy gia dụng lớn nhất cả nước. Công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm bao gồm máy điều hòa không khí, tủ lạnh, máy lọc nước và máy giặt, với 50% sản lượng dành cho xuất khẩu, ông nói.

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long.

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long.

Ông Long nói với Bloomberg: “Trung Quốc có 2 vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lớn phải chuyển sản xuất sang các nước khác”, trong đó có Việt Nam. Những vấn đề đó bao gồm: GDP bình quân đầu người của Trung Quốc vượt ngưỡng 10.000 USD cùng với tình trạng thiếu hụt năng lượng gần đây cũng đang gây thêm áp lực lên chi phí, chủ tịch Hòa Phát cho biết.

Trong quý này, Hòa Phát đã thành lập Tổng công ty Điện máy gia dụng Hòa Phát với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng để đầu tư bài bản vào lĩnh vực này, dựa trên kinh nghiệm 20 năm phát triển ngành hàng điện lạnh ở quy mô nhỏ hơn.

Cổ phiếu của Hòa Phát đã tăng 84% trong năm nay sau khi tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, trở thành công ty niêm yết lớn thứ 4 của Việt Nam (với giá trị vốn hóa hơn 250.000 tỷ đồng) và là động lực tăng trưởng lớn nhất trong chỉ số VN-Index. Doanh thu của tập đoàn trong 9 tháng đầu năm đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 105.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần lên 27.100 tỷ đồng.

Ông Long cho biết công ty có “nguồn vốn dồi dào” để tăng cường mở rộng và nói thêm rằng Hòa Phát nhận thấy nhu cầu cao đối với thiết bị điện máy gia dụng tại Việt Nam và các thị trường khác như châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Lĩnh vực thép vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu của Hòa Phát, đạt sản lượng và doanh số kỷ lục trong 9 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn đang cố gắng phát triển theo định hướng đa ngành, mở rộng sang các lĩnh vực gồm điện máy gia dụng, nông nghiệp và bất động sản. Trong đó, trứng gà sạch của Hòa Phát dẫn đầu thị trường miền Bắc với sản lượng khoảng 800.000 quả/ngày và công ty dẫn đầu cả nước về sản lượng thịt bò Úc.