VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tập đoàn Hàn Quốc thoái vốn tại nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2

Tập đoàn Hàn Quốc thoái vốn tại nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2

10:39 - 25/10/2021

Nối gót AES, POSCO Energy cũng sẽ bán 30% cổ phần của mình, trị giá 185 triệu USD, tại nhà máy nhiệt điện Mông Dương II, Quảng Ninh.

Tập đoàn điện của Hàn Quốc POSCO Energy cho biết họ có kế hoạch bán cổ phần trong một dự án nhà máy nhiệt điện chạy bằng than ở Việt Nam, theo hãng thông tấn Yonhap. Trong một hồ sơ nộp theo quy định, công ty cho biết hội đồng quản trị quyết định tại cuộc họp gần đây là bán 30% cổ phần trị giá 185 triệu USD tại nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2, tỉnh Quảng Ninh.

Tổ hợp nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 khởi công vào năm 2011 dẫn đầu bởi liên minh bao gồm POSCO Energy và công ty năng lượng AES của Mỹ, nhằm xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than có công suất 1.200 MW.

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II có công suất khoảng 1.200 MW.

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 có công suất khoảng 1.200 MW.

Các nhà máy được hoàn thành xây dựng vào năm 2015 theo hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT), đi vào vận hành thương mại với sản lượng điện trung bình hàng năm là 7,6 tỷ KWh. Tổ hợp Mông Dương II khi đó dự kiến được điều hành bởi các doanh nghiệp trong 25 năm trước khi bàn giao cho Chính phủ Việt Nam.

Nhưng AES đã bán toàn bộ cổ phần cho một liên minh có trụ sở tại Mỹ vào đầu năm nay. Tập đoàn điện của Mỹ từng nắm giữ mức cổ phần lớn nhất (51%), tiếp theo là POSCO Energy (30%) và một công ty con thuộc quỹ đầu tư quốc gia China Investment Corp. của Trung Quốc sở hữu 19% còn lại.

Giới theo dõi thị trường cho biết, xu hướng chung của ngành là chuyển hướng từ các lĩnh vực phát thải cao sang năng lượng sạch có thể đã ảnh hưởng đến quyết định này.

POSCO Energy cho biết kế hoạch bán cổ phần này là nhằm thu hồi vốn đầu tư của mình, vì việc bán cổ phần của AES làm tăng sự biến động của hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái, doanh thu của nhiệt điện Mông Dương 2 đạt khoảng 12.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.475 tỷ đồng.