VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá cà phê Robusta lên cao nhất từ năm 2017

Giá cà phê Robusta lên cao nhất từ năm 2017

11:18 - 26/10/2021

Tắc nghẽn nguồn cung từ Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đẩy giá cà phê này tăng gần 60% trong năm nay.

Giá cà phê Robusta, loại được sử dụng trong cà phê hòa tan, tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 năm khi các nhà chế biến tìm mua loại cà phê này để tăng tích trữ.

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tăng gần 60% tại London trong năm nay do thời tiết bất lợi làm ảnh hưởng đến mùa màng, trong khi các vấn đề về logistics, bao gồm tình trạng thiếu container vận chuyển, hạn chế lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam (nhà xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới). Nestle SA, chủ sở hữu của thương hiệu Nescafe, nói với các nhà đầu tư và nhà phân tích vào tuần trước rằng cà phê sẽ đắt hơn trong năm tới khi chi phí đầu vào tăng.

Giá cà phê Robusta từ năm 2017 đến nay. Nguồn: ICE Futures Europe, Bloomberg.

Giá cà phê Robusta từ năm 2017 đến nay. Nguồn: ICE Futures Europe, Bloomberg.

Vào thứ Hai, cà phê Robusta tăng tới 3,7% tại London, trước khi các nhà giao dịch phải tuyên bố có cần giao hàng theo hợp đồng tháng 11 hay không.

“Ngày thông báo đầu tiên là ngày mai, vì vậy dự báo sẽ có một chút biến động, đặc biệt là trong hợp đồng tháng đầu tiên. Đó dường như là những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay”, nhà phân tích Carlos Mera của Rabobank cho biết. “Nhà giao dịch đang rất quan tâm đến hàng dự trữ được chứng nhận – đó là sự thay thế cho cà phê không thể được vận chuyển đúng hạn từ nguồn”.

Robusta giao tháng 1 cao hơn 2,5% ở mức 2.195 USD/tấn tại London, sau khi chạm mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2017 đối với hợp đồng có khối lượng giao dịch lớn này. Trong khi đó, cà phê arabica, loại được các chuỗi cửa hàng cà phê ưa chuộng, tăng tới 2%.

“Thị trường cà phê tăng càng cao, thì áp lực ký quỹ sẽ càng gia tăng đối với việc bán khống, có khả năng dẫn đến việc đóng các vị thế này trong thời gian ngắn hơn”, Charles Branch, người đứng đầu bộ phận chăn nuôi và hàng hóa nông nghiệp tại công ty môi giới Britania Global Markets, cho biết. Việc các nhà giao dịch đóng vị thế bán khống thường giúp nâng giá cao hơn.