VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận Sabeco xuống đáy

Lợi nhuận Sabeco xuống đáy

14:15 - 29/10/2021

Sabeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế 471 tỷ đồng trong quý III vừa qua, giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 cùng với các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến kết quả kinh doanh của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trượt dốc trong quý III.

Cụ thể, doanh thu thuần của nhà sản xuất bia Sài Gòn giảm 47% xuống còn 4.282 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận gộp cũng giảm mạnh 54% xuống 1.142 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 30,7% cùng kỳ năm ngoái xuống 26,7%.

Quy mô hoạt động thu hẹp cũng kéo theo chi phí giảm như chi phí bán hàng giảm 19% xuống 608 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 24% xuống 160 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm mạnh từ 24 tỷ xuống 3 tỷ đồng.

Kết quả là Sabeco ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 68%, chỉ còn 471 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty này kể từ khi công bố báo cáo tài chính quý vào năm 2014.

Kết quả tiêu cực trong quý vừa qua đã đẩy lùi các chỉ tiêu kinh doanh kể từ đầu năm. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu báo cáo của công ty đạt 17.370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.529 tỷ đồng, giảm lần lượt 13,5% và 27% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, dù kết quả kinh doanh 9 tháng sụt giảm mạnh nhưng chi phí quảng cáo và khuyến mại của Sabeco vẫn tăng 34% lên 1.561 tỷ đồng. Đây cũng là khoản chi lớn nhất của doanh nghiệp.

Năm nay, cổ đông Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 33.491 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.289 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, đơn vị này mới chỉ hoàn thành hơn 52% chỉ tiêu doanh thu và 48% chỉ tiêu lợi nhuận.

Ban lãnh đạo Sabeco cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh bán hàng nhằm giảm ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tổng tài sản đến cuối tháng 9 của Sabeco đạt 28.428 tỷ đồng, tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn là 18.653 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất – 66% – trong cơ cấu tài sản. Tổng nợ vay hiện chỉ còn khoảng 760 tỷ đồng, giảm 22% so với đầu năm và chiếm tỷ trọng không đáng kể trong cơ cấu nguồn vốn.

Sabeco không phải là nạn nhân duy nhất trong ngành bia chịu ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch vừa qua. Heineken cũng chứng kiến doanh số của mình ở Việt Nam giảm hơn một nửa trong quý III. Với việc Việt Nam là 1 trong 3 thị trường lớn nhất của hãng bia Hà Lan, sản lượng của Heineken thu hẹp 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.