VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Tây Nguyên thiếu lao động hái cà phê

Tây Nguyên thiếu lao động hái cà phê

11:29 - 08/11/2021

Tây Nguyên chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công nhân từ các địa phương khác chưa đến được. Chính quyền các tỉnh đang có kế hoạch hỗ trợ người dân thu hái cà phê.

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Chư Kpô, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) có hơn 230 ha cà phê, còn khoảng 15 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, đơn vị này lo ngại không có nhân công thu hái.

Theo lãnh đạo HTX, đến thời điểm này hàng năm, nhiều lao động từ các địa phương khác đến Đắk Lắk làm việc. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lao động này không thể đến thu hoạch cà phê. “HTX xác định thiếu hụt 50% lao động thu hái cà phê. Do đó, đơn vị đang làm tờ trình gửi chính quyền địa phương để tìm hướng giải quyết vừa đảm bảo cà phê chín tới đâu thu hoạch đến đó, vừa đảm bảo phòng chống dịch”, lãnh đạo HTX này nói.

Khoảng một nửa lao động hái cà phê ở Tây Nguyên đến từ các tỉnh ngoài.

Khoảng một nửa lao động hái cà phê ở Tây Nguyên đến từ các tỉnh ngoài.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk, địa phương có hơn 200.000 ha cà phê với sản lượng gần 500.000 tấn và cần gần 15 triệu ngày công lao động. Còn ở tỉnh Đắk Nông, Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, niên vụ 2021-2022, tổng diện tích cà phê cho thu hoạch trên 120.000 ha và cần hơn 13 triệu ngày công lao động để thu hoạch. Dự báo, năng lực của lực lượng thu hái tại chỗ chỉ đáp ứng được khoảng 50%. Phần còn lại địa phương đang cố gắng tìm kiếm.

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, đã yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các trung tâm giới thiệu việc làm rà soát, hướng dẫn những người không có việc làm thành lập tổ, nhóm phục vụ thu hoạch cà phê. Các địa phương cũng chủ động rà soát lực lượng lao động trên địa bàn có nhu cầu thu hái cà phê để giới thiệu cho người dân thỏa thuận, thuê mướn hợp lý, tránh lợi dụng tình trạng khan hiếm lao động để đẩy giá lao động lên cao.

Tại Đắk Lắk, UBND tỉnh đã có văn bản, yêu cầu các sở ngành, địa phương xây dựng phương án giúp người dân thu hái cà phê. UBND tỉnh yêu cầu các huyện chủ động xây dựng phương án huy động nhân lực thu hái cà phê phù hợp với diễn biến dịch bệnh có thể xảy ra. Đặc biệt, các địa phương cần quan tâm đến vùng cấp độ 3 (có nguy cơ cao) và cấp độ 4 (có nguy cơ rất cao), bởi không chỉ thu hoạch cà phê mà cả việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, thu hoạch các loại nông sản khác cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Các địa phương cần rà soát và huy động tối đa nguồn nhân lực tại chỗ. Trong trường hợp cần thiết, UBND các huyện làm việc trực tiếp với cơ quan quân sự địa phương để thống nhất, có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh, cơ quan quân sự cấp tỉnh xem xét huy động các lực lượng vũ trang tham gia thu hái cà phê”, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay, lực lượng lao động trở về từ các tỉnh phía Nam tương đối lớn. Các địa phương cần có kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực này, nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Tại tỉnh Lâm Đồng, địa phương này có khoảng 162.129 ha cà phê cho thu hoạch với năng suất bình quân 3,2 tấn/ha; sản lượng ước đạt 518.603 tấn nhân. Lượng nhân công phục vụ thu hoạch cà phê niên vụ năm nay khoảng gần 8 triệu ngày công lao động. Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Lâm Đồng cho biết, nguồn lao động tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 45-50%, còn lại phải huy động nhân lực từ ngoài tỉnh.

Tại Gia Lai và Kon Tum có hơn 114.000 ha cà phê. Hàng năm, lực lượng lao động tại chỗ chỉ đáp ứng được khoảng 60% và 40%, còn lại là lao động thời vụ từ các tỉnh miền Trung. Với tình trạng thiếu lao động như vậy, vụ thu hoạch cà phê năm nay có nguy cơ thất thu, chất lượng giảm và tiềm ẩn nguy cơ tăng giá nhân công khiến người trồng cà phê gặp nhiều khó khăn.