VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»General Electric tách thành ba công ty

General Electric tách thành ba công ty

15:04 - 10/11/2021

Công ty công nghiệp nổi tiếng của Mỹ tách thành 3 công ty dựa trên 3 mảng kinh doanh: thiết bị y tế, điện và thiết bị máy bay.

General Electric (GE) vừa công bố kế hoạch tách thành 3 công ty đại chúng, trong bối cảnh doanh nghiệp từng là biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp của Mỹ gặp khó khăn trong những năm gần đây.

Kế hoạch này được công bố 3 năm sau khi Larry Culp tiếp quản GE và cố gắng ổn định hoạt động kinh doanh bằng cách bán bớt các đơn vị và trả bớt khoản nợ của công ty. Nhưng giá cổ phiếu của GE vẫn thua kém so với S&P 500 và các đối thủ.

Động thái này là bước cuối cùng của quá trình thu nhỏ công ty kéo dài nhiều năm. GE đã bán hết mảng kinh doanh đầu máy xe lửa và thiết bị gia dụng, tách mảng kinh doanh dầu khí. Công ty cũng bán hầu hết mảng dịch vụ tài chính từng có quy mô khổng lồ của mình, vốn gây khó khăn cho GE sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

GE gặp khó khăn trong những năm gần đây.

GE gặp khó khăn trong những năm gần đây.

Những gì còn lại tính đến nay là 3 lĩnh vực kinh doanh: thiết bị hàng không, thiết bị y tế và năng lượng. GE sẽ biến chúng thành các công ty riêng biệt.

“Đây là cách tốt nhất để phát huy hết tiềm năng của các doanh nghiệp này”, ông Culp cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Hội đồng quản trị của GE bắt đầu xem xét kế hoạch này vào mùa xuân, vì những nỗ lực cắt giảm nợ và cải thiện hoạt động của GE đã tiến triển đến mức có thể xem xét một động thái như vậy. “Chúng tôi đã xem xét lựa chọn này và các lựa chọn khác”, ông nói. “Rõ ràng đây là con đường đúng đắn cho GE”.

GE cho biết họ sẽ tách GE Healthcare, công ty sản xuất máy chụp cộng hưởng từ và các thiết bị y tế khác, vào đầu năm 2023. Năm 2020, đơn vị này có doanh thu khoảng 17 tỷ USD.

GE có kế hoạch kết hợp đơn vị điện và đơn vị năng lượng tái tạo, vốn sản xuất tuabin cho các nhà máy điện và trang trại điện gió, để tách những mảng này ra khỏi tập đoàn vào đầu năm 2024. Bộ phận kỹ thuật số còn lại của công ty cũng sẽ được chuyển sang lĩnh vực điện. Các đơn vị này có tổng doanh thu khoảng 33 tỷ USD vào năm 2020.

Sau khi hoàn thành việc chia tách trên, GE sẽ tập trung vào sản xuất và bảo dưỡng động cơ máy bay phản lực. Đơn vị này là nhà cung cấp chính cho Boeing, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và có doanh thu khoảng 22 tỷ USD vào năm 2020.

Cổ phiếu của GE tăng 2,65% vào thứ Ba lên 111,29 USD. Giá cổ phiếu ít thay đổi so với thời điểm ông Culp nhậm chức vào tháng 10/2018, so với mức tăng gần 60% của chỉ số S&P 500. Các cổ đông hiện tại của GE sẽ nhận được cổ phần trong 2 công ty mới sau khi chia tách.

Từ khi nhậm chức, ong Culp đã cắt giảm số nhân viên của công ty, thu nhỏ quy mô trụ sở và đẩy nhiều vai trò quản trị về các đơn vị kinh doanh. Ông Culp cũng cố gắng đơn giản hóa quá trình sản xuất của GE và loại bỏ lãng phí trong chuỗi cung ứng, sử dụng chiến lược sản xuất tinh gọn mà ông học được tại Danaher Corp. Tỷ suất lợi nhuận của công ty được cải thiện và có thể tạo dòng tiền tự do 7 tỷ USD trong năm 2003.

Sự chia tách sẽ làm sống lại cuộc tranh luận giữa các nhà đầu tư về cấu trúc lý tưởng cho một công ty sản xuất. Trong nhiều thập kỷ, giới lãnh đạo của GE nói rằng việc có sự kết hợp đa dạng giữa nhiều lĩnh vực kinh doanh ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới giúp công ty vượt qua những thăng trầm của thị trường. Nhưng theo một số nhà đầu tư và cựu giám đốc điều hành, nó cũng khiến công ty hoạt động kém hiệu quả, phức tạp và khó quản lý.

GE đang đi theo chiến lược tương tự như đối thủ Siemens AG của Đức. Hãng này tách mảng kinh doanh thiết bị y tế vào năm 2018 và sau đó tách mảng kinh doanh năng lượng vào năm 2020. Cả 2 đơn vị của Siemens đều cạnh tranh với các bộ phận của GE.