VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Khủng hoảng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến “Ngày độc thân”

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến “Ngày độc thân”

09:39 - 12/11/2021

Mất điện, thiếu chip, sản xuất khó khăn gây áp lực lên người bán hàng và khiến khách hàng phải chờ đợi lâu hơn trong lễ hội mua sắm “Ngày độc thân”.

Mùa mua sắm lớn nhất của Trung Quốc phải đối mặt với áp lực từ cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Lễ hội “Ngày độc thân” trong những năm qua đã phát triển từ sự kiện mua sắm kéo dài 1 ngày thành đợt khuyến mại nhiều tuần. Mặc dù các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng cao chưa từng thấy trong năm nay, nhưng sự kiện này bị kìm hãm bởi những rắc rối về sản xuất.

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đang tăng lên khi năng lượng và các nguyên liệu thô khác trở nên đắt đỏ hơn. Tình trạng mất điện khiến sản xuất ở một số tỉnh bị đình trệ hoặc chậm lại, trong khi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục đè nặng lên ngành sản xuất điện tử. Một số mặt hàng nhập khẩu đến chậm hơn bình thường trong bối cảnh logistics toàn cầu bị gián đoạn.

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Bloomberg.

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Bloomberg.

Tất cả những điều đó dẫn đến sự chậm trễ đối với một số mặt hàng tiêu dùng và khiến những người bán hàng phải đưa ra quyết định khó khăn trong nỗ lực đảm bảo hàng tồn kho. Một số người vẫn kiên trì giảm giá như thông thường trong dịp lễ hội để giữ doanh số, bất chấp chi phí cao hơn và sản xuất bị đình trệ. Những người khác giảm giá ít hơn và cắt giảm quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử để giúp duy trì nguồn cung và tỷ suất lợi nhuận.

“Tất cả chúng tôi đều phải tìm ra điểm cân bằng: Chúng tôi muốn duy trì doanh số bán hàng hay lợi nhuận?”, theo Wen Siqing, người điều hành các cửa hàng văn phòng phẩm trên Taobao của Alibaba và nền tảng video ngắn Douyin của ByteDance. Cô nói rằng cô không tăng giá nhiều vì sợ mất doanh thu, mặc dù năm nay cô phải trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng như sổ tay và giấy vẽ.

Các thách thức ở Trung Quốc là dấu hiệu báo trước cho mùa mua sắm vào dịp lễ cuối năm ở những nơi khác trên thế giới, sau khi sự cố chuỗi cung ứng trong năm nay đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất và vận tải trên toàn cầu. Tại Mỹ, các nhà bán lẻ cảnh báo về những vấn đề vận tải và logistics, khuyến khích khách mua đặt hàng càng sớm càng tốt.

Alibaba cho biết doanh thu năm nay đạt mức cao kỷ lục 84,5 tỷ USD sau khi lễ hội mua sắm kết thúc vào thứ Năm. JD.com cũng báo cáo doanh thu kỷ lục khoảng 54,6 tỷ USD.

"Ngày độc thân" phát triển từ sự kiện mua sắm trong 1 ngày thành đợt khuyến mại kéo dài nhiều tuần.

“Ngày độc thân” phát triển từ sự kiện mua sắm trong 1 ngày thành đợt khuyến mại kéo dài nhiều tuần.

Trên 2 trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc, Taobao và JD.com, có thể mất đến khoảng 4 tuần để giao những mẫu smartphone mới nhất từ ​​Apple và Huawei. Nhân viên chăm sóc khách hàng của một số cửa hàng trực tuyến trên những nền tảng này cho biết hàng về chậm chủ yếu là do thiếu chip và các bộ phận điện tử khác.

Trong một thông cáo báo chí, Alibaba cho biết họ đã giúp những người bán hàng của mình đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong năm nay bằng cách tích trữ kho hàng và thuê các chuyến bay thông qua mạng lưới logistics của mình. Người phát ngôn của JD.com cho biết công ty sử dụng khả năng chuỗi cung ứng của mình để làm việc với các thương hiệu và người bán hàng trong mọi trường hợp.

Đầu năm nay, Apple cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone vào cuối năm nay. Người phát ngôn của Huawei cho biết công ty đang làm việc để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.

Một nhà sản xuất smartphone có trụ sở tại Quảng Đông cho biết cùng với việc thiếu chip, tình trạng mất điện gần đây ở tỉnh miền nam này cũng dẫn đến sản xuất bị đình trệ. Đối mặt với tình trạng khan hiếm điện, các nhà máy của Trung Quốc ở một số tỉnh buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm sử dụng năng lượng kể từ tháng 8.

Theo các nhà phân tích tại S&P Global Ratings, những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng mất điện, làm gián đoạn sản xuất và tăng chi phí năng lượng. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh đè nặng hơn nữa lên nhà sản xuất. Nhóm phân tích của S&P ước tính rằng giá thép và đồng đã tăng khoảng 40% tính đến thời điểm hiện tại đối với các nhà sản xuất thiết bị gia dụng, sợi và len tăng khoảng 30% đối với nhà sản xuất quần áo. Vào tháng 10, giá sản xuất của Trung Quốc tăng 13,5% so với một năm trước đó.

Tại quận Cao Dương ở phía tây nam Bắc Kinh, nơi sản xuất 1/3 khăn tắm được sử dụng ở Trung Quốc, giá bông và các mặt hàng dệt may khác đã tăng khoảng 50% kể từ tháng 9, theo một nhà quản lý tại công ty dệt may Baoding Mengcuijiao. Bà cho biết, điều đó làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất khăn tắm và nói thêm rằng công ty của bà không tăng giá vì sợ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mặc dù có nhiều đơn đặt hàng trong Ngày độc thân.

Một nhà sản xuất mỹ phẩm ở Tô Châu cho biết giá dầu và các hóa chất khác tăng cao đặt ra thách thức, khiến công ty phải tăng giá sản phẩm sau khi chi phí tăng 30-40% trong 2 tháng.

Một số người bán hàng ở Trung Quốc không có đủ nguồn cung cho lễ hội mua sắm.

Một số người bán hàng ở Trung Quốc không có đủ nguồn cung cho lễ hội mua sắm.

Jacob Cooke, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC, cho biết các thương hiệu nhìn chung giảm giá ít hơn trong năm nay, có thể là do nguồn cung hạn chế hoặc áp lực về tỷ suất lợi nhuận. Thường thì việc đặt quảng cáo trên những nền tảng thương mại điện tử như Tmall của Alibaba rất cạnh tranh, nhưng ông Cooke nói rằng năm nay là lần đầu tiên ông thấy các vị trí quảng cáo vẫn còn trống vào cuối tháng 10 khi lễ hội Ngày độc thân đang diễn ra. Ông cho rằng lý do là một số người bán hàng hủy quảng cáo do không có đủ nguồn cung.

Lễ hội mua sắm cũng nằm trong tầm ngắm của cơ quan quản lý, đang siết chặt lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Trong những tuần gần đây, một số cơ quan chính phủ đã triệu tập Alibaba và các công ty công nghệ lớn khác, cảnh báo về các hành vi bán hàng không đúng đắn trong Ngày độc thân, chẳng hạn như gửi tin nhắn rác cho người tiêu dùng, báo giá hoặc quảng cáo lừa đảo, thổi phồng số giao dịch và những hành vi phi cạnh tranh khác.

Alibaba là mục tiêu của một cuộc điều tra từ cơ quan quản lý thị trường hàng đầu Trung Quốc vào đầu năm nay. Cuộc điều tra phát hiện ra rằng gã khổng lồ thương mại điện tử đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bằng cách ép người bán giao dịch độc quyền trên nền tảng của mình và dẫn đến khoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD. Năm nay, Alibaba nhấn mạnh tác động xã hội tích cực từ Ngày độc thân thông qua các hoạt động quyên góp từ thiện và sáng kiến ​​xanh, chẳng hạn như quảng bá các sản phẩm và nhà cung cấp thân thiện với môi trường. Đối thủ JD.com cũng cho biết đang tập trung vào tính bền vững và giảm thiểu chất thải.

Khi các nền tảng thương mại điện tử và thương hiệu đưa ra những đợt giảm giá lớn ngoài Ngày độc thân, các giao dịch trong lễ hội trở nên kém hấp dẫn hơn đối với một số người tiêu dùng như Fu Yandong, một kỹ sư ô tô 34 tuổi ở Vũ Hán. “Người ta có thể mua sắm với chi phí khá thấp trong suốt cả năm, từ nền tảng này hay nền tảng khác”, anh nói.

Tuy nhiên, anh vẫn đặt mua một chiếc túi trong lễ hội Ngày Độc thân năm nay. Anh phải đợi lâu hơn bình thường 2-3 tuần để nhận được hàng, mà theo cửa hàng là do chậm trễ trong việc nhập khẩu nguyên liệu da cần thiết. Anh thấy lo lắng về điều đó không có ích lợi gì. “Còn làm gì khác được nữa? Tôi sẽ đợi thôi”, anh nói.