VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Vé tàu Tết bán chậm

Vé tàu Tết bán chậm

17:07 - 15/11/2021

Dù giá vé giảm 10% cho khách mua trong 10 ngày đầu nhưng tại ga Sài Gòn hay ga Hà Nội đều vắng lặng, gần như không có khách mua.

Từ 8h ngày 15/11, ngành Đường sắt triển khai bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 theo các phương thức mua trực tiếp tại ga, mua trực tuyến hoặc qua tổng đài bán vé. Đợt đầu tiên mở bán vé tàu Tết gồm các đoàn tàu chạy tuyến Bắc – Nam gồm: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu chặng Sài Gòn – Đà Nẵng SE21/22 với khoảng 36.000 chỗ.

Tổng lượng vé Tết năm nay chưa được phía đường sắt công bố do tuỳ theo tình hình kiểm soát dịch bệnh để sắp xếp hoạt động các đoàn tàu phù hợp nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, năm ngoái, thời gian trước Tết khoảng 90.000 chỗ và sau Tết 120.000 chỗ được cung ứng.

Ga Sài Gòn vắng vẻ ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần

Năm nay cũng lần đầu tiên ngành Đường sắt thực hiện bán vé nguyên khoang, nguyên toa cho hành khách có nhu cầu. Cụ thể, từ nay đến ngày 31/12, ngành Đường sắt sẽ bán vé nguyên khoang (khoang 4 giường và khoang 6 giường), nguyên toa đối với hành khách đi tàu với cự ly từ 300km trở lên.

Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết, ngoài việc giảm 10% giá vé trong 10 ngày đầu mở bán, sinh viên mua vé tàu Tết còn được giảm thêm 20%. Bên cạnh đó, khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, khách mua nguyên khoang giảm 10% giá vé và 15% giá vé với hành khách mua nguyên toa…

Mặc dù đã có thông báo về việc mở bán vé từ trước, tuy nhiên, trong ngày đầu bán vé tàu Tết Nhâm Dần, không mấy người dân mặn mà đến mua vé. Cả ga Sài Gòn và ga Hà Nội có rất ít khách đến mua vé. Lượng khách mua online cũng khá khiêm tốn.

Thậm chí, theo thống kê của ga Hà Nội, đến 14h chiều 15/11 mới bán được 9 vé tàu Tết. Trong đó, 5 vé bán tại ga và 4 vé qua điện thoại, đều là vé chiều Hà Nội đi các tỉnh phía Nam vào những ngày trước Tết.

Bà Phạm Thị Anh Đào – Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, quy luật hằng năm là hành khách đi tàu những ngày trước Tết tập trung trên những chuyến tàu chiều từ TP HCM ra Hà Nội. Từ sau Tết, hành khách chủ yếu đi tàu chiều Hà Nội vào TP HCM. Vì vậy, phần lớn hành khách mua vé tại Hà Nội thường mua vào những ngày sau Tết Nguyên đán khi họ có kế hoạch đi lại rõ ràng.

Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhiều người làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam đã về quê. Do vậy, nhiều khả năng nhu cầu khách đi tàu Tết từ các tỉnh phía Nam ra Bắc sẽ ít hơn. Hiện nay dịch vẫn còn phức tạp nên nhiều hành khách chưa có kế hoạch mua vé Tết. Do vậy, nhu cầu mua vé tàu Tết vẫn còn là ẩn số.