VNReport»Kinh tế»Thương mại Việt – Mỹ có thể vượt 100 tỷ USD

Thương mại Việt – Mỹ có thể vượt 100 tỷ USD

11:01 - 19/11/2021

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ có thể đạt 100 tỷ USD trong năm nay.

Giá trị thương mại giữa Việt Nam và Mỹ có thể lần đầu tiên đạt 100 tỷ USD trong năm nay, tăng 221 lần so với con số năm 1995 khi hai nước lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong 8 tháng đầu năm, con số này đạt 73 tỷ USD. Năm ngoái, con số này là 90,8 tỷ USD. Trong 5 năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trung bình 230%/năm, trong khi giá trị hàng hóa từ Mỹ sang Việt Nam tăng 175%. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Năm ngoái, thương mại Việt – Mỹ đạt 90,8 tỷ USD.

Năm ngoái, thương mại Việt – Mỹ đạt 90,8 tỷ USD.

Mặc dù đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng nhiều doanh nghiệp Mỹ đã và đang đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến, năng lượng sạch, hàng không, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chủ yếu thuộc lĩnh vực đồ nội thất, giày dép và hàng may mặc.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu sản phẩm gỗ lớn nhất sang Mỹ, đồng thời cũng là nhà nhập khẩu gỗ nguyên liệu lớn thứ hai của Mỹ sau Trung Quốc.

Mặc dù ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu trị giá 10 tỷ USD sang Mỹ, nhưng số liệu thực tế có thể chỉ đạt 8 tỷ USD trong năm nay do tác động của Covid-19. Ông Hoài cho biết thêm, các công ty Việt Nam cần quan tâm hơn đến những quy định của Mỹ về khai thác gỗ để chứng minh nguồn cung nguyên liệu của mình không được khai thác trái phép.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cho biết mặc dù Mỹ không thể quay lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng nước này đã đưa ra các sáng kiến ​​kinh tế về thương mại kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và năng lượng, mang lại tiềm năng hợp tác mới giữa hai quốc gia.

Việt Nam và Mỹ có thể xem xét một hiệp định thương mại tự do song phương khác dựa trên các cam kết hiện có. Ông Vinh cũng bình luận rằng cần xây dựng lộ trình để nâng quan hệ hai nước từ đối tác toàn diện lên tầm đối tác chiến lược; trước mắt cần rà soát, cập nhật lại khuôn khổ hợp tác để thúc đẩy tiềm năng hợp tác và tháo gỡ những khó khăn mà hai nước quan tâm.