VNReport»Kinh tế»Tài chính»Thị trường chứng khoán Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng trước 2025

Thị trường chứng khoán Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng trước 2025

13:39 - 19/11/2021

Các mục tiêu khác bao gồm đưa giá trị thị trường cổ phiếu và trái phiếu đạt lần lượt 85% và 47% GDP vào năm 2025, trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn ở Đông Nam Á…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ phấn đấu đưa giá trị thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP điều chỉnh vào năm 2025 và 110% GDP vào năm 2030. Đó là một trong những mục tiêu chung về sự phát triển thị trường chứng khoán mà ông Chi nêu trong tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp – Kênh đầu tư sinh lời và tích sản” ngày 18/11.

Giá trị cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đạt 65% GDP.

Giá trị cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đạt 65% GDP.

Ngoài ra, mục tiêu phát triển thị trường trái phiếu là 47% GDP vào năm 2025 và 58% GDP vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng của chứng khoán phái sinh là 20-30%/năm. Số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số vào năm 2025 và 8% vào năm 2030.

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo sắp xếp lại các sở giao dịch theo mô hình mẹ con; đồng bộ hệ thống công nghệ, hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trước năm 2025; trở thành 1 trong 4 thị trường chứng khoán lớn của ASEAN.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, tổng giám đốc VNDirect, đánh giá cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam đã trở nên bền vững hơn rất nhiều. Kênh thị trường cổ phiếu và trái phiếu giúp doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả hơn, giảm sự phụ thuộc vào kênh ngân hàng.

“Tiềm năng thị trường còn rất lớn, mới chỉ có hơn 1% dân số thực sự có giao dịch mà quy mô thanh khoản đã hơn tỷ USD. Tôi hoàn toàn đồng tình rằng thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn phát triển chiều sâu, phải nâng về chất để thị trường phát triển bền vững”, ông Quỳnh chia sẻ.

Ông Vũ Đức Tiến, tổng giám đốc SHS cho biết, trước đây doanh nghiệp không dám tăng vốn vì sợ không huy động được. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, khi thị trường sôi động, doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong việc huy động vốn. Các cuộc đấu giá với giá cao hơn khởi điểm là minh chứng cho sự thành công của việc huy động vốn qua kênh chứng khoán.

Theo ông Phạm Vũ Thăng Long, giám đốc nghiên cứu của HSC, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, chỉ hơn 240 tỷ USD, tương đương 65% GDP theo cách tính mới. Trong khi đó, mức bình quân của các nước trong khu vực là trên dưới 100% GDP nên tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

“Nhưng cũng có những tiềm ẩn rủi ro, như thanh khoản hiện nay liệu có bền vững không? Thanh khoản của HoSE đã vượt qua Singapore, thậm chí có một số phiên bằng cả thị trường Thái Lan. Trong khi quy mô GDP nước chỉ bằng 2/3 Thái Lan, nghĩa là có cái gì đó về mức độ nóng trong ngắn hạn”, ông Long đặt vấn đề.

Tuy nhiên, về dài hạn, nền tảng vĩ mô rất thuận lợi cho chứng khoán phát triển. Trong 5-10 năm tới, quy mô thị trường tài chính sẽ phần nào bắt kịp các ngân hàng thương mại. Ông Long tính toán, hiện tổng tài sản của các công ty chứng khoán chiếm 7% toàn hệ thống tài chính, cần tăng lên hơn 10% trong giai đoạn tới.

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán tính đến ngày 30/9, quy mô toàn thị trường đạt hơn 8,3 triệu tỷ đồng, với 2.133 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký và hơn 181 tỷ đơn vị chứng khoán. Đây là những con số ấn tượng so với chỉ 2 cổ phiếu được giao dịch trong những ngày đầu ra đời thị trường.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư đăng ký đạt gần 4 triệu và thanh khoản luôn ở mức cao trong vài năm trở lại đây. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang khẳng định vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội với tổng lượng vốn huy động qua thị trường chứng khoán đến cuối năm 2020 đạt trên 37% GDP.