VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vietnam Airlines lấn sân thương mại điện tử

Vietnam Airlines lấn sân thương mại điện tử

11:58 - 22/11/2021

Vietnam Airlines vừa ra mắt sàn thương mại điện tử VNAMALL với nỗ lực đa dạng hóa ngành hàng, cải thiện doanh thu sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tận dụng khả năng kết nối của mạng bay rộng khắp gần 100 đường bay trong và ngoài nước, Vietnam Airlines đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử VNAMALL với hy vọng mang đến những sản phẩm mang đậm dấu ấn hàng không. Danh sách mặt hàng của sàn thương mại điện tử này hiện trải dài hơn 300 sản phẩm từ thực phẩm, nông sản, đồ uống đến quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu Vietnam Airlines. Hãng cũng cho biết khách hàng có thể đặt mua rượu vang hạng thương gia hay món tráng miệng, món ăn nhẹ của tương tự như trên các chuyến bay.

Vietnam Airlines lấn sân thương mại điện tử với việc ra mắt sàn thương mại điện tử VNAMALL

Sàn thương mại điện tử VNAMALL được xem là một trong những bước đi mới nhất của Vietnam Airlines nhằm đa dạng hóa ngành hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử. Đây cũng là nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm đa dạng hóa nguồn thu trong bối cảnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới doanh thu vận tải hành khách của hãng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu thuần quý II vẫn tăng 9% lên gần 6.537 tỷ đồng, các chi phí cố định lớn khiến doanh nghiệp bị lỗ gộp hơn 3.497 tỷ, cao hơn mức lỗ 2.865 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra nguồn thu tài chính cũng sụt giảm 84% do giảm lãi chênh lệch tỷ giá. Lãi tiền gửi, tiền cho vay bằng 1/5 cùng kỳ. Tổng công ty cũng không còn ghi nhận nguồn thu từ khoản thanh lý, nhượng bán tài sản cố định như cùng kỳ. Điểm sáng hiếm hoi là tiết giảm đáng kể chi phí bán hàng và chi phí tài chính.

Kết quả là trong quý II/2021, hãng hàng không quốc gia tiếp tục báo lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 4.449 tỷ đồng, xấp xỉ mức thua lỗ kỷ lục trong quý đầu năm. Hiện Vietnam Airlines đã xin chậm công bố báo cáo tài chính quý III và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Trước đó vào năm 2019, Vietjet Air đã chia sẻ về kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử, cung cấp mọi thứ từ các dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng để tìm hướng sinh lời mới từ kho dữ liệu hành khách khổng lồ. Tham vọng của hãng khi đó là ứng dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để thực hiện các giao dịch cho sàn thương mại điện tử này.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khi quy mô thị trường dự đoán đạt 57 tỷ USD so với mức 21 tỷ USD năm 2021. Trong những năm qua, tỷ lệ người dân sử dụng internet, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm doanh thu thương mại điện tử B2C liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua. Hiện tỷ lệ người dùng internet thực hiện mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là 71%, thuộc top đầu trong số các nước Đông Nam Á. Vì thế nếu doanh nghiệp biết chớp thời cơ, chuyển đổi số lên thương mại điện tử sẽ nắm trong tay cơ hội bứt phá và phát triển bền vững.