VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Kiến nghị hoãn dự án buýt nhanh BRT ở TP HCM

Kiến nghị hoãn dự án buýt nhanh BRT ở TP HCM

16:45 - 24/11/2021

Rút kinh nghiệm từ thất bại của BRT Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải TP HCM kiến nghị hoãn thực hiện dự án buýt nhanh ở thành phố khi chưa đảm bảo điều kiện hạ tầng đồng bộ.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa gửi UBND TP văn bản về việc rà soát một số nội dung của dự án phát triển giao thông xanh trên địa bàn thành phố.

Dự kiến, đầu năm 2022, TP HCM khởi công xây dựng tuyến buýt nhanh BRT số 1 dài 26 km chạy dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, điểm đầu từ vòng xoay An Lạc đến cầu Rạch Chiếc. Tổng vốn đầu tư 143 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Phối cảnh tuyến BRT số 1 TP HCM.

Phối cảnh tuyến BRT số 1 TP HCM.

Tuy nhiên, qua rà soát, theo Sở GTVT thành phố, vẫn còn một số vấn đề ảnh hưởng lớn đến việc khai thác, hiệu quả của dự án khi đưa vào khai thác nhưng chưa được đánh giá cụ thể trong đợt rà soát hiện tại.

Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến giao thông công cộng. Các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng đi đôi với kiểm soát phương tiện cá nhân còn chậm triển khai. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của dự án xe buýt nhanh khi đưa vào khai thác.

“Dự kiến, tới năm 2022 sản lượng khai thác của tuyến xe buýt nhanh là 28.086 hành khách/ngày có nhiều khả năng sẽ không đảm bảo như tính toán. Nguyên nhân, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến việc đi lại từ ga Rạch Chiếc về bến xe Chợ Lớn, An Lạc”, Sở GTVT TP HCM viết.

Mặt khác, gói thầu tái cơ cấu mạng lưới xe buýt thành phố, nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ các tuyến buýt và bổ sung các tuyến buýt gom cho tuyến buýt nhanh vẫn chưa hoàn thành.

Bến xe Miền Tây đang trong giai đoạn quy hoạch, chưa xác định thời gian thực hiện. Còn bến xe Miền Đông mới khai thác giai đoạn 1 với lượng khách thấp do chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

Dẫn chứng kinh nghiệm vận hành tuyến buýt nhanh BRT tại Hà Nội, ngành GTVT TP HCM cho rằng, quá trình khai thác thất bại đã được chủ đầu tư dự án và đơn vị tư vấn nghiên cứu. Trong đó, có những yếu tố liên quan đến kết nối với các bến xe lớn, chưa có tuyến buýt gom… Với các yếu tố trên, việc đầu tư tuyến buýt nhanh BRT nếu chưa đảm bảo các yếu tố trên sẽ dẫn đến hiệu quả của dự án không được như mong đợi.

Vì vậy, theo Sở GTVT thành phố, cần xem xét lại dự án xe buýt nhanh số 1 trên tình hình thực tế hiện nay. Qua nội dung rà soát, Sở kiến ​​nghị UBND hoãn triển khai dự án cho đến khi đủ các điều kiện trên, đảm bảo đồng bộ với các dự án khác để hình thành hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn.