VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản đổ bộ thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản đổ bộ thị trường Việt Nam

16:35 - 26/11/2021

Các lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ ở Việt Nam đang ngày trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Một dòng vốn lớn đang được đổ vào lĩnh vực bán lẻ, trái ngược với xu hướng đầu tư đang chậm lại vào các lĩnh vực sản xuất từ lâu đã là lợi thế của doanh nghiệp Nhật Bản. Khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách và tốc độ tiêm chủng đang diễn ra nhanh chóng, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản bắt đầu mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Đơn cử như mới đây, chuỗi cà phê %Arabica vừa thông báo sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một trong những chuỗi cà phê nổi tiếng của xứu sở mặt trời mọc với hơn 100 cửa hàng trên 18 quốc gia sau 7 năm thành lập.

%Arabica là cái tên nối dài danh sách nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Việt Nam ngay khi TP HCM và nhiều tỉnh thành nới lỏng giãn cách. Trước đó, vào cuối tháng 10, chuỗi bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản Uniqlo đã cho ra mắt cửa hàng mới tại  AEON Mall Hà Đông (Hà Nội). Vào đầu tháng 11, Uniqlo đã cho khai trương cửa hàng online tại Việt Nam với hơn 15.000 sản phẩm. Như vậy, chỉ sau hai năm có mặt, chuỗi này đã có 10 cửa hàng và là đối tác thu mua của 45 nhà máy may mặc tại Việt Nam.

%Arabica là cái tên mới nhất trong danh sách nhà bán lẻ Nhật Bản tiến vào Việt Nam

Nối tiếp Uniqlo, MUJI là một thương hiệu khác của Nhật Bản “cập bến” thị trường Việt Nam. Sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở TP HCM vào cuối tháng 11/2020, MUJI cũng đã chính thức tiến quân ra thị trường phía Bắc bằng cửa hàng ở Hà Nội, khai trương đầu tháng 7/2021.

Cũng trong giai đoạn nửa cuối năm 2021, thương hiệu làm đẹp ReFa lần lượt ra mắt 3 cửa hàng chính hãng tại TP HCM. Với thị trường Hà Nội, thương hiệu này sẽ có mặt vào giữa năm sau.

Trong khi đó, Tập đoàn AEON đã mở rộng hệ thống AEON Mall tại 6 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau khi khai trương AEON Mall Hải Phòng vào cuối năm ngoái và đang chuẩn bị cho kế hoạch AEON Mall ở Hoàng Mai (Hà Nội), kể từ đầu năm tới nay, tập đoàn này đã tới Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Đồng Nai… để sẵn sàng cho các kế hoạch đầu tư mới. AEON đã đầu tư 1,18 tỷ USD và đang muốn tăng gấp đôi số lượng trung tâm thương mại tại nhiều tỉnh, thành trong thời gian tới.

Xu hướng các thương hiệu bán lẻ Nhật mở rộng kinh doanh tại Việt Nam nở rộ ngay sau bối cảnh ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chịu tác động mạnh từ Covid-19 trong quý III, đặc biệt tại TP HCM. Tuy nhiên, điều này lại là cơ hội đầu tư tiềm năng trong mắt doanh nghiệp xứ sở Mặt trời mọc.

Ông Tetsuya Nagaiwa – Tổng giám đốc MUJI Việt Nam cho biết, MUJI lựa chọn Việt Nam bởi đây là một trong những thị trường tiềm năng nhất và kế hoạch của MUJI là sẽ mở 8-10 cửa hàng tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam rất tiềm năng cũng là lời khẳng định của ông Motoya Okada – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Aeon trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây. Các doanh nghiệp tiếp xúc với Thủ tướng đều đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện.

Thực tế cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đang trong quá trình phục hồi. Số liệu mới đây của Bộ Công Thương chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 10 tăng 18,5% so với tháng trước. Trong đó, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm gần 83%.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho biết ngành bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ bởi tiến độ tiêm vaccine ngày càng bứt tốc và Chính phủ bắt đầu mở cửa trở lại tất cả hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, tâm lý chi tiêu bù đắp cho thời gian bí bách vì giãn cách xã hội cũng một phần thúc đẩy sự hồi phục của thị trường.

Chứng khoán VNDirect cũng dự báo nhóm ngành bán lẻ sẽ hưởng lợi lớn khi sức mua cuối năm bùng nổ nhờ thúc đẩy mua sắm và chi tiêu trong các dịp lế, Tết. VNDirect kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của ngành bán lẻ năm nay có thể trên 20%.

Trên thực tế, mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt – Nhật đang tốt đẹp trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát. Vốn Nhật Bản vẫn đang không ngừng chảy vào Việt Nam. 10 tháng qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam gần 3,4 tỷ USD, tăng 89,9% so với cùng kỳ.