VNReport»Kinh tế»Tài chính»Chứng khoán toàn cầu sụt giảm do lo ngại biến thể Covid-19 mới

Chứng khoán toàn cầu sụt giảm do lo ngại biến thể Covid-19 mới

16:57 - 26/11/2021

Nhà đầu tư lo ngại về khả năng có các biện pháp hạn chế mới để đối phó với biến thể B.1.1.529 của Covid-19.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chìm ngập trong sắc đỏ sau khi Nam Phi đưa ra cảnh báo về một biến thể Covid-19 mới, lây lan nhanh. Thông tin này gây lo ngại về khả năng có các hạn chế mới, bao gồm hạn chế đi lại, có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Ở Mỹ, hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán mất điểm, cho thấy thị trường chứng khoán có thể chịu áp lực khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Chỉ số S&P 500 tương lai giảm 1,6%, trong khi các hợp đồng tương lai gắn với Chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất khoảng 2%.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm xuống, tương đương với việc giá trái phiếu tăng lên, khi nhà đầu tư tăng cường mua vào các tài sản phòng thủ. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 0,099% xuống còn 1,545%.

Giá dầu thô Mỹ giảm 4,6% xuống 74,72 USD/thùng, còn dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế giảm 4,7% xuống 78,34 USD/thùng. Điều này khiến giá cổ phiếu các công ty dầu khí như BP giảm 4%.

Sắc đỏ tràn ngập các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 26/11.

Sắc đỏ tràn ngập các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 26/11.

Hôm thứ Năm, chính phủ Nam Phi cho biết họ đang xem xét các hạn chế để kìm hãm biến thể mới, có tên là B.1.1.529. Các nhà khoa học cho biết biến thể này có một số lượng lớn đột biến, có thể làm cho nó dễ lây lan hơn và tránh được một số phản ứng miễn dịch do tiêm chủng hoặc bị nhiễm bệnh trước đó.

Ở châu Âu, chỉ số Stoxx 600 toàn châu lục giảm 3,1% đầu phiên giao dịch. Các chỉ số CAC 40 của Pháp và Dax 30 của Đức cũng giảm ở mức tương tự.

Jim Reid, chiến lược gia tại Deutsche Bank, cho biết: “Mọi thứ leo thang khá nhanh trên mặt trận Covid trong 12 giờ qua. Ngày hôm qua, biến thể mới “đang dần bắt đầu thu hút sự chú ý ngày càng tăng nhưng chỉ sau một đêm, nó đã bắt đầu thống trị thị trường”.

Trước đó, tại Châu Á – Thái Bình Dương, chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất 2,3%, trong khi Nikkei 225 của Tokyo đóng cửa giảm 2,5%. S&P/ASX 200 của Úc giảm 1,7%.

Rob Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu và nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại ING, cho biết: “Mọi người dường như đang hoảng sợ về biến thể mới xuất hiện ở Nam Phi này”.

Vẫn chưa rõ liệu biến chủng mới có khả năng lây nhiễm hoặc gây tử vong nhiều hơn biến thể Delta hay không, nhưng các nhà đầu tư lo ngại về khả năng có thêm những hạn chế đi lại, ông Carnell cho biết thêm. Trong một kịch bản mà vaccine hiện tại không hiệu quả, các chính phủ có thể phong tỏa rộng rãi hơn.

Cổ phiếu du lịch nằm trong số những tài sản giảm giá mạnh nhất. Japan Airlines, ANA Holdings của Nhật Bản và Qantas Airways của Australia giảm từ 4,5% đến 6,5%. Đồng yên Nhật Bản, thường tăng giá trong thời điểm căng thẳng thị trường gia tăng, đi lên so với đồng USD. Ở Anh, cổ phiếu công ty mẹ của British Airways giảm 16%, và nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce giảm 12%.

“Hiện, Covid đã trở lại”, Takeo Kamai thuộc CLSA ở Tokyo, cho biết. Mặc dù Nhật Bản không có trường hợp nào được xác nhận liên quan đến biến thể mới, nhưng nhà đầu tư lo ngại nó có thể đẩy lùi kế hoạch của chính phủ dần mở cửa lại nền kinh tế, ông nói.

1 bình luận
    Bình luận của bạn