VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đầu tư song phương Việt – Mỹ tăng trưởng bất chấp đại dịch

Đầu tư song phương Việt – Mỹ tăng trưởng bất chấp đại dịch

15:12 - 08/12/2021

Hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ phát triển trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, năng lượng và công nghệ.

Các khoản đầu tư song phương của Mỹ và Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Tại một diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ gần đây, bà Marie Damour, Đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, cho biết rằng 2 nước đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, năng lượng và công nghệ.

Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với gần 10 tỷ USD.

Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam.

Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam.

Còn ở chiều ngược lại, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast gần đây đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu USD vào bang Califonia của Mỹ để sản xuất ô tô điện, có khả năng tạo ra hơn 1.000 việc làm tại đây.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tác động của Covid mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ trong việc phát triển chuỗi cung ứng mới, thiết lập hệ thống cung ứng dự phòng tại nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo tính bền vững và liên tục.

Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ kiêm Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết sau khi nguồn cung hàng hóa từ Việt Nam giảm mạnh trong đợt Covid thứ 4 vừa qua, sự phục hồi kinh tế đang tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở Việt Nam tăng cường sản xuất và cung cấp cho các đối tác Mỹ.

Virginia Foote, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội, cho biết Việt Nam nên tăng cường tiêm vaccine để các doanh nghiệp có thể quay trở lại sản xuất nhanh hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam cũng nên tạo thuận lợi cho thương mại, cải thiện chính sách thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính để tăng cường thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Mỹ, bà cho biết thêm.

Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, doanh nghiệp 2 nước cần phát huy cơ chế đối thoại của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ (TIFA) để kiến tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho thương mại và đầu tư.

“Trong trạng thái bình thường mới và bối cảnh mới, 2 nước cần hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại và giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại thông qua đàm phán. Việc này nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động của các chuỗi cung ứng, cũng như tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu thiệt hại bởi đại dịch”, ông phát biểu.

Thương mại song phương giữa 2 nước tăng từ 450 triệu USD vào năm 1995, khi Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, lên 91 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này đạt 89,6 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay, trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá 76,7 tỷ USD sang Mỹ. Kim ngạch thương mại 2 nước nhiều khả năng sẽ vượt 100 tỷ USD trong cả năm.