VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lego đầu tư một tỷ USD xây nhà máy mới ở Việt Nam

Lego đầu tư một tỷ USD xây nhà máy mới ở Việt Nam

09:37 - 09/12/2021

Với nhà máy tại tỉnh Bình Dương, công ty đồ chơi lớn nhất thế giới muốn tăng cường sản xuất cho thị trường Đông Nam Á.

Nhà sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch dự định đầu tư hơn 1 tỷ USD vào xây dựng một nhà máy tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở châu Á và giúp chuỗi cung ứng của mình trở nên linh hoạt hơn sau một loạt các cú sốc từ Covid-19.

Nhà máy được xây dựng tại tỉnh Bình Dương bắt đầu vào nửa cuối năm sau và dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024. Lego cho biết đây sẽ là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của mình.

Đây là nhà máy thứ 6 của nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới, sau 1 nhà máy ở Trung Quốc, 3 nhà máy ở châu Âu và 1 ở Mexico. Nhà máy Việt Nam chủ yếu phục vụ các nước Đông Nam Á khi Lego muốn thu lợi từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong khu vực.

Lego đang có 5 nhà máy trên khắp thế giới.

Lego đang có 5 nhà máy trên khắp thế giới.

“Chiến lược của chúng tôi là sản xuất tại khu vực và thích ứng với những thay đổi về nhu cầu tại khu vực. Điều này thực sự giúp chúng tôi chống chịu trong năm nay. Vậy chúng tôi thấy sự tăng trưởng ở đâu? Trên hết là ở Đông Nam Á”, Carsten Rasmussen, giám đốc điều hành của Lego, cho biết

Trong đại dịch, Lego phát triển nhanh chóng, đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay khi doanh thu tăng 46%. Kết quả này củng cố vị trí bán chạy nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới của hãng trong ngành đồ chơi, trước Mattel và Hasbro của Mỹ.

Sau khi chinh phục các gia đình ở châu Âu và sau đó là châu Mỹ, tập đoàn Đan Mạch đặt tầm nhìn sang châu Á. Hãng mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc với hàng trăm cửa hàng thương hiệu riêng cũng như một nhà máy ở Gia Hưng khai trương vào năm 2016.

Lego đã dành 18 tháng qua để tìm hiểu các địa điểm ở Đông Nam Á và nhận được một “thương vụ rất tốt” từ Việt Nam, theo Rasmussen. Ông nhắc đến trình độ lao động và sự cởi mở về tính bền vững, cũng như khoảng cách với các nước khác để giảm thời gian chờ. Nhà máy sẽ tạo ra khoảng 4.000 việc làm trong vòng 15 năm tới khi Lego dần dần mở rộng quy mô.

“Chúng tôi thực sự đang nhìn vào dài hạn và đầu tư cho dài hạn. Có một tiềm năng lớn cho chúng tôi ở châu Á và Trung Quốc… Tất nhiên, điều đó cũng giúp tăng khả năng chống chịu nhưng đó không phải là lý do chính”, Rasmussen nói thêm.

Nhà máy Trung Quốc hiện tại của Lego trong tương lai sẽ chủ yếu sản xuất cho Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; trong khi cơ sở mới tại Việt Nam phục vụ phần còn lại của châu Á.

Khoản đầu tư này là một tin vui đối với Việt Nam, có một trong những động lực tăng trưởng kinh tế chính là đầu tư nước ngoài. Trong những năm gần đây, giới đầu tư sản xuất quốc tế coi Việt Nam như một giải pháp thay thế giá rẻ hơn so với Trung Quốc. Việt Nam và EU ký một hiệp định thương mại tự do vào năm 2019.

Tuy nhiên, Việt Nam có một năm khó khăn vì những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn số lượng kỷ lục các ca nhiễm Covid, khiến các địa phương ở miền Nam bị phong tỏa trong gần 3 tháng, gây gián đoạn cho nhiều nhà sản xuất như Nike, Intel, Ikea và Toyota.

Nhà máy trung hòa carbon của Lego sẽ dựa vào các tấm pin mặt trời tại nhà máy và một dự án năng lượng mặt trời gần đó để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Việt Nam đang cố gắng chuyển đổi cơ cấu năng lượng sang năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, để giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than và miền Nam là khu vực nắng nhất của cả nước.